Có thể dò các dấu hiệu sự sống ngoài trái đất trong 5 hay 10 năm tới

Nghiên cứu mới đây đã cho thấy một kính viễn vọng mới có thể dò được dấu hiệu tiềm năng về sự sống trên những hành tinh khác trong trong vòng khoảng 60 giờ.

“Điều khiến tôi thực sự bất ngờ về những kết quả này chúng tôi có thể tìm ra những dấu hiệu của sự sống ở những hành tinh khác trong vòng năm hoặc 10 năm tới’, Caprice Phillips, một học viên cao học tại trường đại học Ohio, nói. Anh sẽ chia sẻ những phát hiện ban đầu này về vấn đề này tại một cuộc họp báo trong khuôn khổ phiên họp của Hội Vật lý Mỹ APS 2021 vào tháng 4 này.

Các sao lùn khí có tiềm năng để nuôi dưỡng sự sống. Nhưng bởi vì không có các siêu trái đất hoặc tiểu sao Hải vương tồn tại trong hệ mặt trời của chúng ta, các nhà khoa học đã vật lộn để có thể xác định được liệu bầu khí quyển của chúng chứa ammonia và những tín hiệu tiềm nang của vật chất sống hay không.

Phillips tính toán, khi Kính viễn vọng không gian James Webb lắp đặt Space Telescope vào tháng 10 tới, có thể có khả năng dò được ammonia xung quanh sáu sao lùn khí chỉ sau một vài quỹ đạo quay.

Cô và đồng nghiệp mô hình hóa cách thiết bị JWST có thể phản hồi các đám mây hay thay đổi và các điều kiện khí quyển, sau đó tạo ra một danh sách xếp hạng về nơi nào kính viễn vọng này nên tìm kiếm sự sống.

“Loài người đã đặt ra những câu hỏi ‘chúng ta có cô đơn trong vũ trụ?’, ‘sự sống là gì?’,‘sự sống ở nơi khác có tương tự như sự sống của chúng ta không?’”, Phillips nói. “Nghiên cứu của tôi đề xuất là lần đầu tiên, chúng ta có hiểu biết khoa học và năng lực khoa học để bắt đầu thực sự tìm kiếm các câu trả lời cho những câu hỏi trên”.

Anh Vũ tổng hợp