Cung cấp hỗn hợp khí giàu hydro cho động cơ

Nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội mới đây đã nghiên cứu tạo ra hệ thống cung cấp hỗn hợp khí giàu hydro cho động cơ xăng xe máy nhằm giảm phát thải độc hại và nâng cao tính kinh tế nhiên liệu theo.

Được sự hỗ trợ của Bộ KH&CN, nhóm nghiên cứu đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu nâng cao tính kinh tế nhiên liệu và giảm phát thải độc hại cho động cơ bằng cách cung cấp hỗn hợp khí giàu hyđrô cho động cơ” với tham vọng cắt giảm 10% phát thải độc hại hydroxit carbon (HC), monoxit cacbon (CO);  và giảm tiêu thụ nhiên liệu xăng từ 3-10%.
 
PGS.TS. Lê Anh Tuấn – Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, đề tài đưa ra 2 giải pháp tạo hỗn hợp khí giàu hydro gồm: tạo hỗn hợp khí hydro và oxy bằng phương pháp điện phân nước và nạp hỗn hợp khí giàu hydro hình thành bằng cách xúc tác gia nhiệt một phần nhiên liệu cho động cơ. Nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm cả hai giải pháp, lựa chọn để giới thiệu giải pháp có hiệu quả cao hơn về cải thiện tính năng kinh tế và giảm phát thải độc hại.

Với 34 triệu mô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu xăng có hàm lượng công nghệ thấp đang lưu hành hiện nay ở Việt Nam, mức phát thải HC và CO rất cao trong khi mức tiêu thụ nhiên liệu lớn. Lượng phát thải CO từ xe máy chiếm tới 79% tổng phát thải CO do phương tiện giao thông gây ra.

Nhóm nghiên cứu đã thiết kế, chế tạo thành công 3 hệ thiết bị là: hệ thống tách hydro từ một phần nhiên liệu nhờ xúc tác và tận dụng nhiệt khí thải; hệ thống thiết bị chuyển đổi nước thành hỗn hợp khí hydro và oxy (HHO) quy mô phòng thí nghiệm để cung cấp cho động cơ; hệ thống cung cấp hỗn hợp khí giàu hydro cho động cơ xăng xe máy nhằm giảm phát thải độc hại, nâng cao tính kinh tế nhiên liệu.

Kết quả thực nghiệm cho thấy, so với động cơ nguyên bản, khi cung cấp hỗn hợp khí HHO cho động cơ ở chế độ hỗn hợp nghèo: công suất của động cơ được cải thiện trung bình 2,43% và tăng cực đại tới 3,68% ở chế độ tải thấp; lượng tiêu thụ nhiên liệu giảm trung bình 5,37% và giảm cực đại tới 7,14% ở chế độ tải thấp; phát thải độc hại HC và CO giảm trung bình lần lượt là 7,70% và 13,11%, giảm cực đại tới 11,68% và 13,21% ở chế độ tải thấp; tiêu thụ nhiên liệu tăng 4,2% ở chế độ tải 40% nhưng lại được cải thiện tới 5,7% ở 70% tải; phát thải HC và CO được cải thiện đáng kể, lần lượt là 10,6%, 49,2% ở chế độ 40% tải và 99%, 87% ở chế độ 70% tải.

Giải pháp bổ sung hỗn hợp khí giàu hydro mang tính thực tiễn cao trong trường hợp hệ thống sản xuất hỗn hợp khí ở dạng liên tục và quy mô nhỏ, dễ lắp đặt trên phương tiện. Đây cũng là hướng phát triển và hoàn thiện sản phẩm của nhóm nghiên cứu.

Tin, ảnh: Nguyễn Hạnh

Tác giả

(Visited 1 times, 1 visits today)