Đề xuất một cách đạt mức phát thải nhựa bằng không

Môt nhóm các nhà nghiên cứu với nhiều thành viên làm việc tại nhiều viện nghiên cứu ở Đức, Thụy Sĩ và Mỹ đã tạo ra một mô hình mà họ cho là có thể hữu dụng để đạt được mức phát thải nhựa về zero vào năm 2050.

Trong công bố xuất bản trên tạp chí Science, nhóm nghiên cứu này đã miêu tả mô hình của mình và những điều kiện để nó đạt được mục tiêu này 1.

Nghiên cứu chứng tỏ việc sản xuất và sử dụng nhựa hiện đã trở thành vấn đề môi trường quan trọng khi nó bị phân rã thành vi nhựa, và khiến cho mọi nguồn nước trên hành tinh đều chứa vi nhựa. Đây là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về sức khỏe của mọi sinh vật. Quá trình chế tạo ra nhựa cũng là nguyên nhân đóng góp vào vấn đề ô nhiễm toàn cầu do các loại khí phát thải trong quá trình sản xuất.

Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu được tạo ra từ 400 nỗ lực nghiên cứu nhằm mục tiêu giải quyết vấn đề chất thải nhựa và phát triển một mô hình mà họ cho biết có thể dẫn đến khả năng dẫn đến một thế giới zero ô nhiễm nhựa vào năm 2050.

Mô hình này đã hoàn thiện một chu trình được xây dựng về tái chế nhựa tích hợp với việc giảm thiểu hóa chất carbon dioxide do chúng phát ra khi đốt hoặc thu thập từ sinh khối. Họ cũng đề xuất tỉ lệ tái chế thấp nhất ở mức 70% cũng có thể hiệu quả để đạt được mức phát thải bằng không, vốn có thể giúp tiết kiệm năng lượng ở mức 34 đến 53%.

Các nhà nghiên cứu cũng đề xuất chi phí điều hành liên quan có thể sẽ ngang bằng với các quy trình thu giữ carbon khác. Ước tính, việc áp dụng mô hình của họ trên toàn cầu sẽ giúp tiết kiệm chi phí lên tới khoảng 288 tỷ đô la hàng năm.

Không chỉ vậy, các nhà nghiên cứu cũng nêu, lượng phát thải khí nhà kính do chế tạo nhựa hiện tại đã chiếm 6% toàn cầu. Do đó, họ lưu ý, những dự đoán hiện tại đề xuất con số có thể lên tới 20% trong 30 năm đến nếu quá trình sản xuất vẫn diễn ra với tốc độ như hiện nay. Họ kết luận là những công nghệ hiện hành đều có thể giải quyết được vấn đề ô nhiễm nhựa – tất cả đều cần thiết để giải quyết những gì ý chí đặt ra.

Tô Vân tổng hợp

Nguồnhttps://phys.org/news/2021-10-net-zero-emission-plastics.html

https://eandt.theiet.org/content/articles/2021/10/net-zero-co2-plastic-could-be-more-affordable-than-expected/

————————

1. Achieving net-zero greenhouse gas emission plastics by a circular carbon economy, Science (2021). DOI: 10.1126/science.abg9853

Tác giả