DN nhỏ thành công nhờ công nghệ đám mây

Ngày càng nhiều các doanh nghiệp nhỏ sử dụng công nghệ điện toán đám mây truy cập từ xa (remotely-accessed cloud technologies) để vừa giữ được chi phí thấp và giờ làm việc linh hoạt, vừa hướng tới thị trường toàn cầu.

Công ty bán lẻ qua mạng Babes with Babies của Sophie Devonshire là một trong số đó: họ không có hề có văn phòng, các nhân viên đều làm việc qua mạng từ nhà riêng rải rác ở Anh, Dubai và Pháp.

Một doanh nghiệp hoạt động “trên đám mây” vận hành như thế nào?

Mô hình vận hành trên đám mây đã giúp công ty của bà Devonshire sống sót qua cuộc khủng hoảng kinh tế ở Anh và cả việc di dân của gia đình bà sang Estonia từ năm 2006.

Bà Devonshire miêu tả, cũng giống như một cuộc họp bình thường, các nội dung bàn luận được ghi ra trên bảng thông báo. Mọi người đều có thể viết ra các ý kiến của mình. Việc sử dụng trò chuyện nhóm qua Skype còn giúp các thành viên gần gũi với nhau hơn, như một gia đình.

Công tác tiếp thị được thực hiện qua các mạng xã hội và trang web chính thức. Công ty đã lôi cuốn 7.000 người theo dõi trên Twitter. Việc thanh toán cũng được thực hiện trực tuyến qua Sage Pay và Paypal.

Ngoài ra, hoạt động của văn phòng ảo được hoàn thiện với một cuộc họp trực tuyến hàng tuần và việc sử dụng kho lưu trữ và chia sẻ dữ liệu Dropbox – có thể được truy cập từ bất cứ đâu.

Tuy vận hành trên mạng “ảo” nhưng công ty vẫn cần giao hàng “thật”. Công ty thuê Intermail-một hãng giao hàng ngoài với kho ở Newbury, Berkshire để đảm nhiệm việc này.

Bà Devonshire nói, đối với các doanh nghiệp hoạt động trên đám mây, các cuộc họp mặt trực tiếp vẫn có vai trò quan trọng. Công ty của bà đang lên kế hoạch hợp tác với một công ty quốc tế chuyên cho thuê phòng họp.
 
Xây dựng lòng tin của khách hàng

Không có được sự hiện diện như công ty truyền thống, làm sao để một công ty “ảo” thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng công ty sẽ không tự dưng biến mất bất cứ lúc nào?

“Cần phải luôn luôn chú trọng vào dịch vụ khách hàng”, nữ doanh nhân trẻ nói.

Đội ngũ chăm sóc khách hàng được phân bố rải rác khắp các nước để có thể trả lời thắc mắc của khách hàng vào bất cứ thời điểm nào, ở bất cứ múi giờ nào.

Cả 11 nhân viên chăm sóc khách hàng đều làm việc với thời gian linh hoạt và luôn được khuyến khích để làm khách hàng có cảm giác mình được quan tâm giúp đỡ trong suốt quá trình mua sắm qua mạng.

Ngoài ra, ý kiến phản hồi của khách hàng về trang web cũng luôn được tiếp thu kịp thời.

Dịch vụ điện toán đám mây lên ngôi

Trước nhu cầu gia tăng của các dịch vụ điện toán đám mây, doanh nghiệp khởi nghiệp Phần Lan Pilvi.com đã cho ra đời một cửa hàng nơi các doanh nghiệp có thể mua tất cả các dịch vụ họ cần trong một gói, nhờ vậy không phải quản lý và học cách sử dụng từng giao diện riêng cho mỗi dịch vụ.

Công ty nghiên cứu IDC dự báo mức chi toàn cầu cho các dịch vụ điện toán đám mây sẽ tăng từ 47.4 tỷ đô la vào năm 2013 lên 107.2 tỷ đô la vào năm 2017.

Triết lý đám mây

Các chuyên gia doanh nghiệp nhỏ cho rằng các dịch vụ đám mây không chỉ giúp tạo ra một cấu trúc công ty ảo chi phí thấp và hiệu quả mà còn khuyến khích một cách làm việc năng suất và sáng tạo hơn.

Các doanh nhân trẻ sẽ không còn phải dính chặt vào ghế 40 tiếng/tuần và ở cố định một nơi nữa. Họ vẫn có thể đeo đuổi công việc mình thực sự thích và có thời gian nâng cao chất lượng cuộc sống riêng hơn. Sẽ đến ngày văn phòng trở nên lỗi thời như điện thoại bàn và máy fax vậy.

Khánh Minh dịch

Nguồn: http://www.bbc.com/news/business-26716450

Tác giả