Đức đầu tư kỷ lục cho R&D

Năm 2015, nước Đức đã đầu tư kỷ lục cho R&D với việc chi 62,4 tỷ euro (tương đương 66,2 tỷ USD), tăng 9,5% so với năm 2014. Đi đầu trong lĩnh vực này là ngành sản xuất ô tô.

Ngành hóa dược cũng đầu tư quyết liệt vào R&D

Đây là kết quả nghiên cứu mới công bố ngày 11/12 của Stifterverband, một tổ chức liên bang có nhiệm vụ giải quyết những thách thức trong giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học. Nghiên cứu chỉ ra, ngành công nghiệp sản xuất ô tô đã chi 21,7 tỷ euro cho R&D, nghĩa là chiếm tới 1/3 tổng đầu tư của cả nước.

TS. Gero Stenke, giám đốc phụ trách bộ phận thống kê của Stifterverband, giải thích, “Mọi người nên nhớ, ngành sản xuất ô tô đang phải đối diện với nhiều thách thức lớn như xe điện, xe tự lái… Vì thế ngành sản xuất ô tô truyền thống chịu sức ép ngày càng tăng và cố gắng giữ vững vị thế trong cuộc chạy đua ở tầm quốc tế này”.

Trong các hãng sản xuất ô tô Đức, Volkswagen đi tiên phong với việc dành 12,2 tỷ euro (tương đương 13,2 tỷ USD) cho R&D, tăng 400 triệu USD so với năm 2014, theo một nghiên cứu của công ty tư vấn PwC công bố hồi tháng 7/2016. Đứng kế Volkswagen là Daimler và Siemens. Trên phạm vi quốc tế, Volkswagen vượt qua nhiều tên tuổi như Apple, Google hay Microsoft về đầu tư cho R&D.

Nghiên cứu của Stifterverband cũng chỉ ra sự đầu tư mạnh tay của ngành hóa dược Đức khi chi tới 10,5 tỷ euro cho R&D, tăng 4% so với năm 2014 hoặc tương đương 5% tổng doanh thu cả năm của toàn ngành. Hiện có khoảng 10% trong tổng số 42.000 người hoạt động trong ngành hóa dược làm việc ở bộ phận R&D, đại diện Hiệp hội ngành công nghiệp hóa học Đức (VCI) cho biết.

Thomas Wessel, chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu và Khoa học thuộc VCI, nhận định, “Cuộc cạnh tranh toàn cầu, đặc biệt ở các thị trường mới nổi, khiến chúng tôi phải đổi mới”.

Bên cạnh đó, các chuyên gia của Stiftungsverband cũng nhận xét, một xu hướng mới xuất hiện là các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Đức đầu tư nhiều hơn vào R&D với nguồn nhân lực tăng đến 16%/năm. “Chúng tôi đã thấy những thay đổi đáng kể ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt vào giai đoạn cuối năm. Dù chỉ có ít doanh nghiệp vừa và nhỏ tập trung vào đổi mới sáng tạo nhưng họ tập trung toàn lực,” theo TS. Gero Stenke.

Bộ trưởng Bộ Khoa học Đức, Johanna Wanka, nhận xét, sau nhiều năm trì trệ, việc đầu tư vào R&D sẽ tạo ra đà phát triển đáng mừng, “R&D là yếu tố quan trọng tạo nên thế mạnh để Đức thành điểm đến của các công ty công nghệ”.

Theo các số liệu của Stifterverband thì đây là lần đầu tiên Đức đạt mục tiêu dành ít nhất 3% GDP hằng năm cho R&D (so với Pháp đạt 2,2% và Anh chỉ đạt 1,7%), củng cố thêm vị trí cường quốc khoa học và công nghệ ở châu Âu.

Được biết, ở Đức, các doanh nghiệp chiếm tới 67% tổng đầu tư cho R&D; các trường đại học chiếm 18%; 15% còn lại thuộc các tổ chức nghiên cứu ngoài doanh nghiệp và trường đại học.

Nguồn:

http://www.dw.com/en/german-rd-spending-hits-record-high/a-36734928

http://www.zmescience.com/science/germany-research-development-science-12122016/

https://www.vci.de/vci-online/presse/pressemitteilungen/new-record-high-of-research-budgets-in-german-chemical-industry-vci-presents-12-point-plan-to-strengthen-germanys-innovation-ability.jsp

Tác giả