Elena Long: Người tiên phong khác biệt

Elena Long là nhà vật lí là người chuyển giới đã mở đường cho việc chấp nhận rộng rãi hơn những nhóm thiểu số.

Các nhà vật lí có thể cởi mở nhìn nhận thế giới theo những cách mới, nhưng họ cần xem xét dữ liệu này trước. Điều này đã đặt ra một vấn đề cho Elena Long, một nhà vật lí hạt nhân, người đã đấu tranh cho lĩnh vực của mình bao gồm nhiều người từ các nhóm thiểu số về tình dục và giới tính. “Chúng tôi không có bất kỳ dữ liệu nào vì mọi người coi điều đó quá kinh khủng để đặt câu hỏi xem liệu chúng tôi có tồn tại. Đó là một vấn đề nan giải”. Long là một trong số những người tạo ra loại khảo sát đầu tiên do Hiệp hội Vật lí Hoa Kỳ (APS) tiến hành, lập biểu đồ về trải nghiệp của các nhà vật lí là người đồng tính nữ, đồng tính nam, lưỡng tính, chuyển giới hoặc từ nhóm tình dục hoặc giới tính khác (LGBT).

Những kết quả này, đã được đưa ra tại buổi họp của APS vào tháng Ba năm 2016, rất đáng buồn. Trong số 324 nhà khoa học tham gia khảo sát, thì có hơn 1/5 đã cho biết đã bị ngăn cản, đe dọa hoặc quấy rối tại nơi làm việc vào năm trước đó. Những nhà vật lí là người chuyển giới cho biết ảnh hưởng lớn nhất là sự kì thị. Bản thân Long là một người chuyển giới, đã không lấy làm bất ngờ. Vào năm 2009, cô bắt đầu là nghiên cứu sinh tại Phòng thí nghiệm Máy gia tốc quốc gia Thomas Jefferson tại Newport News, Virginia, nơi thiếu sự bảo vệ và những phúc lợi chăm sóc sức khỏe cho những công việc có người chuyển giới. Cô cảm thấy bị cô lập, không có mạng lưới hỗ trợ những người LGBT. “Tôi yêu thích công việc tôi làm lúc đó và tôi cũng yêu việc nghiên cứu. Nhưng điều đó thật khó khăn”, cô nói.

Vì thế cô đã sáng lập ra nhóm hỗ trợ những nhà vật lí và những người LGBT và bắt đầu đẩy mạnh sự công nhận trên diện rộng tại APS, nơi cuối cùng cũng đã lập ra một ủy ban để thu thập dữ liệu về sự kì thị. Theo cô, nhiều nhà vật lí thậm chí có thể không hiểu được sự cần thiết của một nghiên cứu như vậy. Nhờ Long và các đồng nghiệp của cô, ngành vật lí đang nổi lên như một hình mẫu trong cách tiếp cận với những vấn đề này, theo Samuel Brinton, một thành viên hội đồng của Hiệp hội Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học dành cho cộng đồng LGBT. “Chúng tôi chính xác là đang sử dụng kết quả dữ liệu của họ để bắt đầu những thay đổi cho những điều tốt đẹp hơn trong nhiều lĩnh vực”, ông nói. APS đã chấp thuận những khuyến nghị đưa ra trong báo cáo hồi tháng Ba. Và vào tháng Tám, văn phòng chính của APS đã chọn chuyển buổi họp vào năm 2018 ra khỏi Charlotte, Nam Carolina, để đáp lại việc luật pháp bang buộc mọi người sử dụng những nhà vệ sinh công cộng tương ứng với giới tính họ đã được ghi nhận từ lúc sinh ra.

Trong khi đó Long đã giành hai giải thưởng nhà khoa học trẻ do phòng thí nghiệm nơi cô làm việc đề xuất và trở thành người đồng đứng đầu hai thí nghiệm máy gia tốc mới. “Tôi biết rất nhiều người theo đuổi nghiên cứu sau tiến sĩ đã hoàn thành công việc tình nguyện, và thường thỏa hiệp với kiến thức khoa học của họ. Tôi chưa từng thấy điều đó ở Elena”, theo Karl Slifer, người hướng dẫn nghiên cứu sau tiến sĩ của Long tại Đại học New Hampshire, Durham. (Long coi trọng việc quản lí thời gian khắt khe của một chương trình máy tính cô đã thiết kế, trong đó lập bảng từng giờ trong ngày).

Hiện tại, Long đang giúp thiết lập một nhóm thành viên APS tập trung vào sự đa dạng và tính bao hàm, trong đó cô hi vọng sẽ khiến cho nó dễ dàng hơn cho các nhà khoa học ở nhiều nhóm thiểu số khác phát triển. “Tôi chắc chắn rằng có những người khác đang phải đối mặt với nhiều vấn đề trong đây mà tôi chưa từng nghĩ đến. Tôi không muốn họ chờ đợi đến bảy năm để có được một nơi họ có thể cất tiếng nói”, cô nói.

Nhàn Vũ dịch

Nguồn: http://www.nature.com/news/nature-s-10-1.21157

Tác giả