Hàn Quốc phát triển hệ thống blockchain mới

Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc đã phát triển một hệ thống blockchain mới, đặt tên là PureChain.

Theo họ, hệ thống mới này sẽ giải quyết các vấn đề quan trọng liên quan đến hệ thống blockchain hiện hành và có thể ứng dụng cho tiền tệ số của ngân hàng trung ương (CBDC).

Nhóm nghiên cứu gồm các chuyên gia viện Khoa học và công nghệ tiên tiến Hàn Quốc, đại học Kyung Hee, công ty R&D bảo mật ICTK và hãng dịch vụ blockchain và tiền điện tử EpitomeCL, đã tổ chức họp báo ở Seoul hôm 24.5 để công bố hệ thống mới.

Nhóm chuyên gia cho rằng hệ thống block-chain hiện hành bị ảnh hưởng bởi ba vấn đề quan yếu: độ trễ trong đồng thuận, tốc độ giao dịch và xác minh người dùng chậm. Nhưng hệ thống PureChain với các chức năng không thể sao chép vật lý (PUF), dường như đã giải quyết thành công các vấn đề vừa nêu.“Đây là một công nghệ blockchain thực tế có thể áp dụng cho CBDC”, Han Ho-hyeorn, giáo sư đại học Kyung Hee, trưởng nhóm nghiên cứu trong năm qua, nói.

PUF là một công nghệ đã được chứng minh với các đặc tính vật lý bất khả sao chép. PUF ghi nhận các giá trị ngẫu nhiên duy nhất có thể so với dấu vân tay hoặc ADN. Nhờ tính năng không thể bắt chước, các giá trị không thể bị rò rỉ, PUF được tin cậy đối với IoT và các chức năng bảo mật liên lạc giữa thiết bị với thiết bị.

PureChain là công nghệ ngang hàng (P2P) đơn giản, an toàn và nhanh chóng khi hoàn tất giao dịch thông qua đồng thuận giữa hai nút tương tác, nhóm nghiên cứu cho biết. Quy trình này không chỉ cho phép các giao dịch không có các can thiệp của bên thứ ba, nhưng còn giúp tăng tốc độ quá trình xác nhận lên theo cấp số nhân. Ngoài ra, sự an toàn được duy trì mà không có các trì hoãn giao dịch hoặc độ trễ đồng thuận. PureChain tối đa hoá tài sản vật lý đã nêu trên để đơn giản hoá và tăng tốc quy trình xác nhận, theo nhóm nghiên cứu. Nó có thể được dùng cho các thuật toán đồng thuận trong các hệ thống blockchain hoặc tiền điện tử hiện hành.

“PureChain chỉ là công nghệ PUF không đòi hỏi phải sử dụng các mã sửa sai đã cản trở sản xuất hàng loạt các loại PUF khác.Nhờ vậy, các ứng dụng PUF trải ra trên diện rộng từ bảo mật công nghệ blockchain đến IoT, xác minh người dùng và nhiều thứ khác”, CEO ICTK S. Sam Yu nói. ICTK có khách hàng là LG và Haier của Trung Quốc, cũng đang có kế hoạch giới thiệu một cơ sở hạ tầng xác thực an toàn bằng công nghệ PUF, Yu cho biết thêm.

Nhóm nghiên cứu cho biết công nghệ PUF được đánh giá cao bởi giới quan sát trong ngành về các tính năng an toàn và giá trị linh hoạt mang lại lợi thế cạnh tranh toàn cầu, khi mà sự cạnh tranh tiếp nhận các hệ thống blockchain trên thế giới trở nên khốc liệt.

”Hàn Quốc áp dụng blockchain trong khai báo thông quan

Giữa tháng 5, cục Hải quan Hàn Quốc (KCS) đang thử nghiêm một hệ thống dựa trên blockchain để xác minh dữ liệu và các lô hàng trong quá trình nhập khẩu và xuất khẩu với hơn 50 công ty trong nước.

Theo tờ Korea Times, KCS đang phát triển nền tảng dữ liệu hải quan được hỗ trợ bằng công nghệ blockchain, nhằm tăng cường hiệu quả của quy trình thanh toán khai báo hải quan lâu nay thực hiện dựa trên giấy tờ và mang tiếng là không hiệu quả. Cụ thể, cuộc thử nghiệm trong thế giới thực để xem một sổ cái blockchain được phân phối có tăng độ chính xác và minh bạch hay không khi cấp Giấy chứng nhận xuất xứ.

Trong khi các chi tiết chung quanh blockchain nội bộ khan hiếm, cơ quan hải quan đã tuyển dụng năm nhóm nghiên cứu cùng 50 công ty trong nước diện xuất khẩu và năm nhóm nghiên cứu cùng mười công ty Việt Nam và Singapore diện nhập khẩu, để test hệ thống. Nếu thử nghiệm thành công, KCS cho biết họ sẽ ứng dụng công nghệ vào các dịch vụ khác.

Được hỗ trợ bởi một sản phẩm blockchain do Samsung SDS, một công ty con của Samsung, phát triển, dự án khởi động cách đây một năm và thực hiện thử nghiệm đầu tiên thành công một lô hàng từ Hàn Quốc đi Trung Quốc vào tháng 9 qua đó toàn bộ quy trình đặt vận chuyển hàng nội địa để giao chuyến hàng sang Trung Quốc đã thuận lợi hơn bằng blockchain.”

Khởi Thức (theo TGTT)

Nguồn: Thegioihoinhap

Tác giả