Loại thuốc cũ đem lại phương thức điều trị mới cho ung thư ruột

Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Auckland (New Zealand) đã phát hiện: những kết hợp mới và những công thức mới từ các loại thuốc cũ cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc điều trị ung thư ruột.

“Mặc dù các phương pháp điều trị bệnh ung thư ruột đã có nhiều tiến bộ trong những năm gần đây, tuy nhiên việc phát triển các loại thuốc điều trị mới vẫn vô cùng tốn kém và mất thời gian”, giáo sư Peter Shepherd – trưởng nhóm nghiên cứu – cho biết. “Nhằm tìm ra một giải pháp khả thi hơn, nhóm chúng tôi đã nghiên cứu xem liệu việc sử dụng các loại thuốc cũ theo những cách mới có thể đem lại phương pháp điều trị bệnh nhanh chóng và rẻ hơn hay không.”
Để tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học đã khảo sát một số loại thuốc trị ung thư sắp hết thời hạn bảo hộ sáng chế. Khi thử kết hợp hai loại thuốc, họ nhận thấy hiệu quả tổng thể trong việc điều trị ung thư ruột hoặc đại trực tràng tăng lên đáng kể trong các nghiên cứu ở quy mô phòng thí nghiệm.
Theo Shepherd, những hiểu biết mới về cách thức hoạt động của ung thư đã mở đường cho nghiên cứu này.
“Trong những năm gần đây, các nghiên cứu mới đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về quá trình tiến triển của ung thư đại trực tràng, đặc biệt là một số loại bệnh liên quan mật thiết đến sự hình thành của các mạch máu nhỏ và các protein có tên BRAF và beta-catenin”.
chúng tôi đã xác định những loại thuốc hiện có nhắm vào các đích này và nghiên cứu xem liệu việc kết hợp chúng có thể mang lại tác dụng chống ung thư hiệu quả hơn hay không”.
Kết quả từ các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm tại Đại học Auckland đã cho thấy nhiều hứa hẹn đối với hai loại thuốc điều trị cũ. Loại thứ nhất là thuốc chống ung thư có tên là axitinib và loại thứ hai là pyrvinium –  một loại thuốc giá rẻ được phát triển vào những năm 1960 để điều trị giun kim. Đây là những loại thuốc được các nhà nghiên cứu tin rằng có thể sử dụng trong điều trị ung thư nếu thay đổi một số công thức. Trong loạt nghiên cứu thứ nhất, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, hiệu quả của một loại thuốc cũ khác có tên là vemurafenib nhắm vào BRAF có thể được tăng cường đáng kể khi bổ sung axitinib. Theo đó, axitinib hoạt động bằng cách giảm sự phát triển của các mạch máu nhỏ.
Shepherd cho biết cả hai loại thuốc này đều được sử dụng để điều trị các loại ung thư khác và sẽ sớm hết thời hạn bảo hộ bằng sáng chế, vì vậy chi phí sử dụng chúng trong điều trị sẽ giảm đáng kể.
Trong loạt nghiên cứu thứ hai, nhóm đã tìm thấy bằng chứng cho thấy pyrvinium, nhắm vào beta-catenin, cũng có thể làm tăng hiệu quả của vemurafenib.
“Nghiên cứu mới này cho thấy các loại thuốc hiện có có thể được tái sử dụng để điều trị ung thư ruột, và điều này có thể làm giảm đáng kể chi phí của liệu pháp đó”, tiến sĩ Khanh Tran, người thực hiện hầu hết các thí nghiệm, cho biết.
“Do các loại thuốc chúng tôi sử dụng đã được dùng cho các mục đích khác, nên việc phát triển các thử nghiệm lâm sàng để đánh giá kết quả thực sự của nghiên cứu trên bệnh nhân sẽ dễ dàng hơn nhiều”, Tran nói.
Nghiên cứu này đã nhận được 1,2 triệu USD trong ba năm từ HRC và 150.000 USD từ Quỹ Ung thư ruột. Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Molecular Cancer Therapeutics.
Sau khi hoàn thành, các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch cho một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng ở bước tiếp theo.
Kim Dung tổng hợp