Mô hình dịch vụ ngân hàng cho phân khúc thị trường đại chúng

Một kinh nghiệm thành công điển hình trong việc chiếm lĩnh thị trường đại chúng là trường hợp ngân hàng AFGB, hiện nay nằm trong tốp 3-4 ngân hàng hàng đầu ở Malaysia, với hiệu suất bán hàng của AFGB cao gấp 8 lần so với những ngân hàng thông thường, đạt mức tăng trưởng rất cao trong vòng 3 năm, với khoảng 10.000 khách hàng mới mỗi tháng.

Vậy họ đã làm như thế nào?

Khác với các mô hình tổ chức kinh doanh ngân hàng truyền thống, AFGB đổi mới triệt để ngay từ cách thiết kế không gian các chi nhánh, tận dụng diện tích nhỏ, môi trường làm việc rất thân thiện, cởi mở, sử dụng màu sơn rất nhẹ nhàng và rẻ tiền. Các chi nhánh có khoảng 8 – 9 sơ đồ tổ chức khác nhau, tất cả đều có chung một thiết kế và một hình thức bề ngoài. Bàn, ghế đều là những mô hình có thể tháo dỡ, có thể lắp thêm hoặc bỏ bớt đi. Thời gian để triển khai một chi nhánh của AFGB là 5 tuần, giảm đáng kể so với thời gian 3-4 tháng của các ngân hàng truyền thống. Năm đầu tiên AFGB thành lập được 100 chi nhánh trong chưa đầy 10 tháng, trung bình 2 ngày lại có một chi nhánh mới, điều chưa từng thấy trong lĩnh vực ngân hàng.

Các sản phẩm của AFGB dành cho khách hàng đại chúng có 45 loại, đều chung trong một thiết kế, không có các điều khoản, điều kiện rườm rà. Tất cả giao dịch đều được số hóa và thực hiện trên máy tính, chỉ mất 10 phút để thực hiện một khoản cho vay. Một trong những sản phẩm của AFGB mà khách hàng đại chúng tiếp cận dễ dàng là SAWI, hằng tháng khách hàng được nhận lương và chuyển tiền vào một tài khoản tiết kiệm. AFGB là ngân hàng đầu tiên trên thị trường sử dụng những thẻ trong đó có đầy đủ thông tin về khách hàng, cho phép xử lý các giao dịch chỉ trong 10 phút – ngày nay tất cả các ngân hàng Malaysia đều sao chép theo mô hình này. AFGB chỉ bán sản phẩm và sử dụng hệ thống ngân hàng điện tử để giao dịch, hầu như không giao dịch tiền mặt nên không phải lo lắng gì về an ninh, bảo vệ. Không giống như một chi nhánh của bất kỳ ngân hàng nào khác trên thế giới, các chi nhánh của AFGB chỉ có nhân viên kinh doanh, không hề có cách chuyên gia tài chính, nhân viên thu ngân, hay nhân viên trung gian, v.v.

Tác giả