Ngói pin mặt trời rẻ hơn ngói thường

Hơn một chục nhân viên của hãng Tesla, trong đó có Elon Musk và giám đốc kỹ thuật (CTO) JB Straubel, đã sở hữu mái ngói pin mặt trời trên căn nhà của họ hồi năm ngoái, như là một phần của một chương trình thí điểm sơ bộ.

Một ngôi nhà đã được lập các tấm ngói pin mặt trời quảng cáo trên website của Tesla.

Tuần trước, Tesla bắt đầu sản xuất ngói pin mặt trời tại nhà máy ở TP Buffalo, bang New York, hồi tháng trước và bắt đầu khảo sát các căn nhà của những khách hàng đã đặt cọc 1.000 USD để giữ sản phẩm.

Không giống như vụ đặt cược lắp bộ trữ điện lớn nhất thế giới trong vòng 100 ngày tại Úc, lần này Tesla công bố bắt đầu
sản xuất sản phẩm.

Mái nhà pin mặt trời sẽ sản sinh điện mà không cần đến các tấm pin truyền thống đặt trên mái nhà, là một cột mốc trong chiến lược của nhà sản xuất xe điện, để bán “một lối sống không lệ thuộc vào nhiên liệu hoá thạch” dưới thương hiệu Tesla. Tesla công bố sản phẩm  này vào tháng 10.2016, khi mua lại hãng lắp đặt năng lượng mặt trời SolarCity.

Vào lúc đó, Tesla cho rằng sản phẩm được đưa ra vào mùa hè năm 2017. Hồi tháng 11, sáng lập viên Tesla Elon Musk cho biết sản phẩm đang trải qua quy trình sáu tháng trắc nghiệm, khi nói “phải mất ít lâu để con “quái vật” này hoạt động”.

Tesla bắt đầu nhận các đơn đặt hàng ngói pin mặt trời hồi tháng 5/2017, khi yêu cầu các chủ sở hữu nhà đặt cọc 1.000 USD qua website. Sản phẩm sẽ được lắp đặt trên một số mái nhà của khách hàng trong vài tháng tới đây. Công ty cho biết, mái nhà pin mặt trời sẽ rẻ hơn mái nhà mới thông thường cộng với tấm pin mặt trời truyền thống khoảng từ 10 – 15%. Vị chi là khoảng 233,8 USD/1m2. Miếng ngói trông giống như những tấm ngói thông thường, nhưng trong thực tế, không phải tấm ngói nào cũng đều là pin mặt trời. Người dùng có thể tuỳ biến tỷ lệ ngói mặt trời trên mái nhà của họ qua công cụ trực tuyến; tỷ lệ tối đa là 70%. Đương nhiên, càng nhiều ngói mặt trời, mái nhà của người dùng càng tốn nhiều tiền hơn. Công ty vẫn còn nhận “đặt cục gạch” 1.000 USD ở website của hãng.

Theo một nguồn tin, Tesla sẽ hoàn thành hơn 1 gigawatt viên ngói và sản xuất mô đun tại nhà máy ở Buffalo, và có thể tăng gấp đôi sản lượng, nhưng không cho biết thời gian thực hiện. Còn có một nguồn tin khác cho hay, công việc tại Buffalo được thực hiện với sự hợp tác của Panasonic, hãng có rất nhiều kinh nghiệm chế tạo các sản phẩm quang điện. Một phần nguyên do  sản xuất chậm các tấm ngói mặt trời, là trong những tháng gần đây, Tesla tập trung vào giải quyết việc nghẽn cổ chai trong sản xuất xe hơi Model 3.

Có ba kịch bản khi chọn lựa ngói pin mặt trời của Tesla

Giả định là một ngôi nhà rộng 1.000m2 ở Nam California với hoá đơn tiền điện hàng tháng là 200 USD.

Kịch bản 1: Bạn đang quan tâm đến quang điện, nhưng không cần thay ngói. Đây là kịch bản phổ biến nhất đối với đa số chủ nhà ở Mỹ hiện nay. Quan trọng hơn hết là bạn không cần thay ngói trong vòng ba đến năm năm. Nếu quả vậy, mái nhà pin mặt trời của Tesla là gánh nặng. Trong khi chủ nhà ở California chỉ cần lắp đặt một hệ thống pin 8,5kW với giá 26.030 USD. Mái nhà của Tesla theo tính toán, loại 6,25kW giá đã lên đến 50.900 USD. Và hệ thống cũng chỉ cho ra được 77% quang điện (vì kích cỡ hệ thống nhỏ hơn).

Kịch bản 2: Bạn đang quan tâm đến quang điện, và bạn cũng cần thay mái nhà, Tesla mới là giải pháp.

Kịch bản 3: Bạn có tiền và một công nghệ mới, Tesla càng là giải pháp.

Đặng Kính (Theo TGTT)

Nguồn: Thegioihoinhap

Tác giả