Paris ra mắt dịch vụ dùng xe máy điện chung Cityscoot
Sau sự ra mắt của dịch vụ sử dụng xe đạp chung Vélib’ năm 2007 và dịch vụ sử dụng xe ô tô điện chung Autolib’ năm 2011, tuần này thành phố Paris lại tiếp tục khuấy động trào lưu sharing (chia sẻ) với dịch vụ sử dụng xe máy điện mang tên Cityscoot.
Cityscoot trên đường phố Paris
Cityscoot là dòng xe moped dung tích 50cc của Đức được sản xuất tại Ba Lan. Hiện nay tại Paris đã có một “đội quân hùng hậu” gồm 150 chiếc sẵn sàng phục vụ.
Theo các nhà tổ chức dự án này, dòng xe này có giá rẻ, không gây tiếng ồn hay xả khói, đồng thời lại an toàn và vệ sinh; mỗi chiếc xe đều trang bị sẵn một chiếc mũ bảo hiểm và một chiếc mũ trùm tóc bằng nhựa đặt trong cốp.
Tuy tốc độ tối đa khá hạn chế (45km/h), song theo nhận định của tờ Le Figaro thì Cityscoot “đủ nhanh nhẹn để có thể dễ dàng hòa mình vào dòng xe đang lưu thông trên đường. […] Một người nặng trên 100kg cũng có thể dễ dàng tăng tốc và đạt tới tốc độ tối đa chỉ sau vài giây.”
Người dùng xe không phải lo lắng về chỗ để xe, vì họ có thể thoải mái dựng chiếc Cityscoot ở bất cứ đâu, miễn là không gây cản trở giao thông hoặc gây bất tiện cho người khác. Họ cũng không phải xạc điện cho xe. Trên xe có gắn thiết bị định vị, do đó người nào muốn dùng xe có thể dễ dàng tìm ra vị trí chiếc Cityscoot đang “nhàn rỗi” ở gần mình nhất thông qua một ứng dụng trên smartphone. Sau khi đăng ký sử dụng chiếc xe đó trên ứng dụng, người đăng ký sẽ có 10 phút để đi tới chỗ dựng xe và dùng mã khởi động để vận hành xe.
Dĩ nhiên, người dùng xe phải trên 18 tuổi và đăng ký dùng ứng dụng (kèm theo ảnh chân dung). Phần mềm nhận diện khuôn mặt sẽ kiểm tra nhân dạng của người đăng ký.
Nếu đăng ký dịch vụ trả trước, chi phí người sử dụng xe phải bỏ ra là từ 20 – 28 cent/phút. Như vậy, một chuyến đi từ đầu này tới đầu kia Paris sẽ rơi vào khoảng 2,40E, nhỉnh hơn một chút so với đi tàu điện ngầm.
Cityscoot đặt mục tiêu nâng tổng số đoàn xe tại thủ đô Paris lên 1.000 chiếc vào cuối tháng Ba sang năm.
Đăng Quang dịch theo Guardian