Phần Lan: Khởi công nhà máy điện hạt nhân sau nhiều năm trì hoãn

Lò phản ứng hạt nhân Olkiluoto 3 của Phần Lan sau thời gian dài trì hoãn đã bắt đầu đi vào sản xuất thử nghiệm nhằm cung cấp điện cho lưới điện quốc gia. Theo dự kiến, khi lò phản ứng đi vào hoạt động, sẽ cung cấp lượng điện năng đủ để làm giảm nhu cầu nhập khẩu điện, đồng thời giảm giá điện xuống thấp hơn.

Khu vực nhà máy điện hạt nhân Olkiluoto ở Eurajoki, Phần Lan ngày 10 tháng 12 năm 2020. Một sự xáo trộn bất thường nghiêm trọng đã xảy ra tại Nhà máy điện hạt nhân Olkiluoto dẫn đến việc đóng cửa lò phản ứng ở tổ máy số 2. Lehtikuva/Tomi Glad/REUTERS

Lò phản ứng có công suất lên tới 1,6 gigawatt (GW) ban đầu dự kiến mở cửa vào năm 2009, trước khi vấp phải những vấn đề về công nghệ. Đây là nhà máy hạt nhân mới đầu tiên của Phần Lan trong hơn bốn thập kỷ và là nhà máy đầu tiên của châu Âu trong gần 15 năm qua.

Lò phản ứng Olkiluoto 3 đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm với công suất chỉ hơn 0,1 gigawatt, với sản lượng điện thường xuyên tăng lên tối đa theo kế hoạch. Công ty điều hành Teollisuuden Voima (TVO) cho biết: “Lò OL3 cải thiện đáng kể khả năng tự cung cấp điện của Phần Lan và giúp đạt được các mục tiêu về trung hòa carbon”.

Nhà kinh tế học Alexander Esser của Viện Nghiên cứu Aurora Energy Research chia sẻ với Reuters: “Lò Olkiluoto 3 sẽ giúp Phần Lan giảm sự phụ thuộc vào điện nhập khẩu và trở thành một khu vực giá rẻ hơn”.

Sau khi đi vào hoạt động, lò được kỳ vọng sẽ đáp ứng 14% nhu cầu điện của Phần Lan, giảm nhu cầu nhập khẩu điện từ Nga, Thụy Điển và Na Uy. Ông Esser cũng cho biết nhập khẩu điện ròng của Phần Lan đạt trung bình 13 terawatt giờ (TWh) trong vài năm qua, và sẽ giảm xuống còn 5-8 TWh vào năm 2025 với việc lò phản ứng Olkiluoto 3 đi vào hoạt động.

Năng lượng hạt nhân vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi ở châu Âu, với việc một số quốc gia như Đức đang loại bỏ dần các lò phản ứng do lo ngại về vấn đề an toàn, trong khi những quốc gia khác bao gồm Pháp và Anh đang thảo luận về những hướng phát triển mới.

Ông Marius Holm Rennesund, một đối tác của Công ty Tư vấn Thema có trụ sở tại Oslo, cho biết Phần Lan là quốc gia Bắc Âu duy nhất có thâm hụt điện năng lớn. Công ty Thema đưa ra dự đoán rằng giá điện bán buôn của Phần Lan sẽ giảm xuống 60 euro/megawatt giờ (MWh) vào năm 2023, từ mức trung bình được dự đoán là 70 euro/MWh vào năm 2022, mặc dù mức giảm dự kiến cũng bởi lý do giá khí đốt thấp hơn.

Ông Rennesund kì vọng vào năm 2024, giá bán buôn điện của Phần Lan có thể sẽ giảm thêm xuống còn 45 euro / MWh.

Trần Thiện Phương Anh dịch

Nguồnhttps://vinatom.gov.vn/phan-lan-khoi-cong-nha-may-dien-hat-nhan-sau-nhieu-nam-tri-hoan-nham-ha-nhiet-cho-thi-truong-dien/

Tác giả