Scott Pruitt: Người đe dọa các nghiên cứu môi trường

Scott Pruitt, đứng đầu cơ quan Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (Environmental Protection Agency - EPA), nhưng lại là một người hoài nghi và phủ nhận hiện tượng biến đổi khí hậu trên toàn cầu chính là một trong 10 nhân vật được Nature bình chọn là gương mặt của năm 2017. Trái ngược với những gương mặt khác có đóng góp cho nghiên cứu khoa học, Scott Pruitt lọt vào danh sách này bởi những hoạt động ảnh hưởng trực tiếp tới nghiên cứu về môi trường ở Mỹ và làm dấy lên nhiều lo ngại trong giới khoa học.


Biển phản đối Pruitt “Pruitt – kẻ gây ô nhiễm”.

Khi hàng nghìn người xuống đường diễu hành vì khoa học vào tháng tư năm ngoái, rất nhiều người đã giơ cao những tấm biển phản đối Scott Pruitt, một người hoài nghi và phủ nhận hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu và sau đó đã trở thành giám đốc EPA. Scott Pruitt là một trong những người chỉ trích gay gắt EPA trước khi được tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chọn ông vào vị trí đứng đầu cơ quan này. Pruitt từng kiện EPA 14 lần trước đây, khi ông còn là tổng công tố ở Oklahoma. Deborah Swackhamer, nhà hóa học môi trường tại Đại học Minnesota ở St Paul, từng là người đứng đầu Ban tư vấn Khoa học của EPA cho đến trước khi Pruitt xây dựng bộ máy mới ở EPA, cho biết: “Pruitt có đầy đủ các yếu tố cần thiết để thực sự gây nguy hại [cho khoa học]”.

Sau khi nhậm chức vào tháng hai năm ngoái, Pruitt ngay lập tức đã ngăn chặn hoặc bãi bỏ hàng loạt quy định về bảo vệ môi trường, bao gồm các quy định về phát thải, khai thác mỏ và về chất thải độc hại. Ngành công nghiệp hóa chất và nhiên liệu hóa thạch đã rất vui mừng khi Pruitt được bổ nhiệm. Jeffrey Holmstead, luật sư của công ty luật Bracewell ở Washington DC, người thường đại diện luật pháp cho các công ty trong ngành năng lượng công nghiệp, nói: “Ông ấy làm những gì ông cho là đúng và dường như không quan tâm về những lời chỉ trích mà mình có thể nhận từ các nhóm khác nhau”. EPA cũng đã không phản hồi lại thông tin gì với Nature khi phóng viên của Nature đặt vấn đề muốn có một buổi phỏng vấn với Pruitt.

Sau đó, vào tháng 10, Pruitt đã thông báo rằng các nhà khoa học được EPA tài trợ sẽ không được phép có mặt trong các ủy ban tư vấn độc lập của cơ quan này, với nguyên nhân đưa ra là bởi vì có những xung đột lợi ích. Kết quả là, cơ quan này đã miễn nhiệm một nửa số thành viên của một số ban cố vấn khoa học. Hầu hết các vị trí bỏ trống đó sau đó được thay thế bởi những người làm trong các ngành công nghiệp và các nhà khoa học có mối quan hệ với giới công nghiệp.

Nhiều nhà khoa học, nhân viên của EPA đặc biệt lo lắng về tương lai của họ. Chính quyền Trump đã đề xuất cắt giảm 40% ngân sách cho ban nghiên cứu và phát triển của EPA, sẽ dẫn tới khả năng phải cắt giảm các vị trí nghiên cứu của EPA. “Chúng tôi biết rằng ông ấy không phải nhà quản lý ủng hộ khoa học, nhưng tôi thực sự ấn tượng với những cách thức mà ông ấy hủy hoại khoa học và các nhà khoa học ở cơ quan này”, Gretchen Goldman, một nhà phân tích, giám đốc nghiên cứu của Trung tâm Khoa học và dân chủ của Hiệp hội các nhà khoa học quan ngại (Union of Concerned Scientists) tại Washington DC nói.

Bảo Như dịch

Nguồn: https://www.nature.com/immersive/d41586-017-07763-y/index.html

Tác giả