Sinh viên cần chuẩn bị gì trong kỷ nguyên toàn cầu hóa?

Ngày 6/10/2017, chương trình giao lưu với chủ đề “Sinh viên cần chuẩn bị gì trong kỷ nguyên toàn cầu hóa” đã diễn ra tại trường Đại học Kinh Tế Luật TP. HCM với ba khách mời: Á hậu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 - Lệ Hằng, thư ký tòa soạn báo Thanh Niên Trọng Phước và TS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu.

Sinh viên đặt câu hỏi cho Á hậu Lệ Hằng. Nguồn: Trung Nguyên

Cần học hỏi từ thất bại

Tại cuộc giao lưu với các bạn trẻ, phần lớn là sinh viên Đại học Kinh tế Luật TP. HCM, Á hậu Lệ Hằng cho biết, khi mới 18 tuổi cô đã mong ước đại diện Việt Nam tham gia đấu trường nhan sắc quốc tế. Vì vậy, từ năm 2012 đến năm 2013, cô tích cực tham gia các cuộc thi sắc đẹp: Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu các dân tộc Việt Nam. Sau những lần thất bại dừng ở tốp 40 hoặc tốp 10, Lệ Hằng thấy rằng, “cần trau dồi đầy đủ các tố chất cần thiết. Không muốn bỏ cuộc, Lệ Hằng lại tự đặt ra kỷ luật nghiêm khắc hơn để rèn luyện bản thân. Cuối cùng,Lệ  Hằng cũng đã trở thành người đại diện cho nhan sắc Việt Nam tại cuộc thi Hoa Hậu Hoàn vũ năm 2016”. 

Từ câu chuyện của chính mình, Lệ Hằng rút ra bài học: “Bạn đừng sợ thất bại, từ trong thất bại sẽ cho mình những kinh nghiệm quý báu mà chỉ bản thân tự trải nghiệm mới có thể rút ra được”. Lệ Hằng cho biết thêm, sau khi đã đạt được những thành công nhất định trong cuộc thi nhan sắc quốc tế, cô đã tìm thấy mục tiêu tiếp theo: “Lệ  Hằng dự định sẽ tiếp tục du học theo ngành quản trị nhân sự hoặc kinh tế. Trong tương lai, Lệ Hằng muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm và dịch vụ ăn uống”.

Đồng tình với quan điểm của Á hậu Lệ Hằng, TS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu bổ sung thêm: “Các bạn trẻ cũng không nên sợ thất bại, phải dám thách thức với áp lực, đừng tìm kiếm sự thảnh thơi. Khi nỗ lực nhiều hơn thì thành công cũng đến nhanh hơn”.

TS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu cũng nhớ lại thời điểm khởi nghiệp thất bại và thua lỗ tới 2,5 tỷ đồng. Anh đã vượt qua “cú ngã” đó bằng cách hình dung đến thành công đang ở ngay trước mặt. Vì vậy, anh tiếp tục thực hiện tiếp kế hoạch của mình và nhận thấy “nếu bỏ cuộc thì bạn cũng bỏ lỡ luôn cơ hội thành công. Gặp sóng gió, bạn mới trở thành thủy thủ tài ba”.

Tạo sự khác biệt qua học hỏi

Việt Nam đang hội nhập rất nhanh với thế giới, vì vậy, không nên để lỡ các cơ hội tốt đến từ sự hội nhập này. TS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu khuyên các bạn trẻ: cần phải chuẩn bị tâm thế ngay từ những năm đầu đại học. Điều mấu chốt này là tạo sự khác biệt thông qua quá trình học tập và tích lũy kiến thức: “Trong thế giới phẳng, ai tạo được sự khác biệt sẽ chiến thắng. Sự khác biệt này phải đến từ việc dám nghĩ lớn, dám hiện thực hóa giấc mơ của mình. Các bạn sinh viên phải bứt phá ngay từ năm nhất. Mỗi người phải xác định thế mạnh của bản thân và tập trung nghiên cứu, thu nạp kiến thức để phát triển khả năng đó.

Nhận định quá trình toàn cầu tác động đến các bạn trẻ theo khuynh hướng tích cực lẫn tiêu cực, nhưng các bạn trẻ cần thiết phải có sự thay đổi để thích ứng. Nhà báo Trọng Phước lưu ý với các bạn trẻ: “Xã hội phát triển từng ngày, các bạn không thể thay đổi điều đó. Điều các bạn có thể thay đổi là giá trị của bản thân, phải tìm thấy điều mình làm giỏi nhất và phát triển điều đó”.

Bên cạnh việc chia sẻ đến các bạn trẻ về hành trang cần chuẩn bị trước khi hội nhập, nhà báo Trọng Phước cùng các diễn giả cũng khuyên các bạn sinh viên nên dành thời gian để đọc sách và chia sẻ đến các bạn trẻ cuốn sách “gối đầu gường” của mình. Với TS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, những cuốn sách do Trung Nguyên trao tặng sẽ là nguồn kiến thức và cảm hứng để bạn trẻ tự rèn luyện, bồi dưỡng tư duy lập chí khởi nghiệp để đạt được những mục tiêu mà các bạn mong muốn. Anh cũng nhấn mạnh: “Các bạn trẻ nên đầu tư nhiều hơn cho trí tuệ của mình, bởi đầu tư cho trí tuệ sẽ không bao giờ lỗ”.

Trong tuần sau, Hành trình lập chí vĩ đại – Khởi nghiệp kiến quốc cho thanh niên Việt sẽ tiếp tục đến với các sinh viên của Đại học Hutech vào ngày 12/10 và sau đó là trường đại học Nguyễn Tất Thành vào ngày 19/10 tới đây.

 

Tác giả