Tập đoàn Thiên Long: Đầu tư 20% doanh thu cho R&D

Để trở thành doanh nghiệp số một Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất bút, văn phòng phẩm từ một cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, bí quyết của Thiên Long là đầu tư cho đổi mới sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh và quản trị.  

Những trải nghiệm trong quá trình gây dựng doanh nghiệp đã đưa ông Cô Gia Thọ, ông chủ của Tập đoàn Thiên Long, đến nhận thức về vấn đề đổi mới sáng tạo và coi đó là điều cốt lõi để giúp doanh nghiệp đứng vững trên thương trường, “tiên phong trong công nghệ và sáng tạo để tạo ra những sản phẩm đột phá phục vụ người tiêu dùng”.

Vì vậy, Thiên Long đã dành 20% doanh thu cho công tác R&D mỗi năm, mạnh dạn đầu tư, mua sắm trang thiết bị chuyên dụng cho phòng thí nghiệm của tập đoàn, ví dụ như máy thử bút nhãn hiệu Hutt của Đức lần đầu được nhập về Việt Nam… Một số các trang thiết bị khác như máy hút, máy tạo độ ẩm, máy đo độ nhớ, máy đo độ PH, máy đo dộ dẫn điện… đều tiên tiến, hiện đại và đạt tiêu chuẩn công nghệ xanh, thân thiện với môi trường.

Từ phòng thí nghiệm, hàng năm Thiên Long có được khoảng 10 kết quả nghiên cứu, cải tiến, sáng tạo kỹ thuật. Theo tính toán của các nhà quản lý, chỉ cần hai trong số đó ứng dụng thành công trong thực tiễn sản xuất là đủ thu hồi được chi phí đầu tư nghiên cứu và đem lợi nhuận về cho công ty. Đây cũng là lý do mà Thiên Long có thể “chấp nhận thất bại trong phòng thí nghiệm”, theo lời của ông Cô Gia Thọ.

Những thành công của công tác R&D đã đem lại cho Thiên Long những đổi mới liên tục về sản phẩm. Hàng năm, Thiên Long đưa ra thị trường hàng chục sản phẩm mới, trong đó gần 80% sản phẩm được cải tiến và hơn 20% sản phẩm mới. Tất cả các sản phẩm này đều do Thiên Long tự thiết kế kiểu dáng, mẫu mã trên cơ sở nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng trong từng phân khúc thị trường.

Những cải tiến của phòng thí nghiệm Thiên Long cũng luôn gắn với thông điệp bảo vệ môi trường. Ví dụ ở dòng sản phẩm bút bi, Thiên Long đã nghiên cứu loại mực tốt có thể viết được lâu gấp ba lần so với loại mực cũ và người dùng có thể thay ruột bút mà không phải mua bút mới.    

Song song với công tác R&D, Thiên Long cũng mở rộng quy mô sản xuất theo hướng tự động hóa, chuyên môn hóa. Hai nhà máy của Thiên Long được xây dựng ở khu công nghiệp Tân Tạo trên diện tích 1,6 ha và khu công nghiệp Long Thành rộng ba ha chịu trách nhiệm sản xuất những mặt hàng chủ lực như bút viết (bút bi, bút gel, bút Butter Gel, bút lông bi, bút chì…), văn phòng phẩm (giấy, mực in, dụng cụ văn phòng…), dụng cụ học sinh (tẩy, thước kẻ, bảng, vở…), dụng cụ mỹ thuật (bút lông tô màu, sáp màu, sáp dầu, màu nước, bút chì màu…).

Các nhà máy này đều được trang bị dây chuyền công nghệ cao, đảm bảo sự đồng bộ giữa các công đoạn sản xuất. Nếu ở công đoạn tạo phẩn vỏ sản phẩm được thực hiện trên máy ép nhựa có sự hỗ trợ của robot công nghiệp, lắp ráp trên máy lắp tự động thì ở khâu thiết kế được thực hiện với máy móc nhập từ Nhật Bản, Hàn Quốc có phần mềm thiết kế chuyên dụng và khâu đóng gói với hệ thống băng chuyền đảm bảo đóng gói liên tục. Điều đó đem lại độ chính xác của các sản phẩm Thiên Long đạt từ 95 đến 100% theo tiêu chuẩn kỹ thuật.   

Sự vượt trội về chất lượng và mẫu mã sản phẩm đa dạng đã đem lại cho Thiên Long thành công không chỉ trên thị trường nội địa mà còn trên thị trường quốc tế. Sản phẩm của Thiên Long đã có mặt tại hơn 40 nước ở khắp năm châu lục, đồng thời là đối tác của một số hãng lớn trên thế giới… Ông Cô Gia Thọ cho biết, Thiên Long lựa chọn cách tiếp cận phù hợp với thực tế: “Ở một số quốc gia khó thâm nhập thị trường sẽ áp dụng hình thức đặt hàng ODM (Original Design Manufacturing) nhưng ở các quốc gia có điều kiện thuận lợi hơn, chúng tôi bán sản phẩm với thương hiệu Thiên Long”.

Nhận định về thành công của Thiên Long, nhiều chuyên gia còn cho rằng, một trong những nguyên nhân quan trọng nữa là sự đổi mới trong điều hành, quản trị doanh nghiệp. Thiên Long đã áp dụng hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (SAP ERP – Systems Applications & Products Enterprise Resource Planning). Với việc áp dụng hệ thống này, Thiên Long có thể vận hành một cách trơn tru và đồng bộ sáu công ty trực thuộc, hai nhà máy, hơn 100 nhà phân phối, chuỗi cửa hàng với hơn 40.000 điểm bán sỉ, lẻ văn phòng phẩm mang thương hiệu FlexOffice chuyên bán lẻ văn phòng phẩm và cung cấp dịch vụ kỹ thuật văn phòng, cùng nhiều văn phòng đại diện ở nước ngoài.

Bên cạnh dó, hệ thống sản xuất – kinh doanh của tập đoàn Thiên Long cũng được vận hành theo tiêu chuẩn quản lý quốc tế: ISO 9001 (quản lý chất lượng), ISO 14001 (quảm lý môi trường), OHSAS 18001 (quản lý sức khỏe và an toàn nghề nghiệp), SA 8000 (trách nhiệm xã hội), ISO 17025 (kiểm soát phòng thí nghiệm).

Trong quá trình phát triển, Thiên Long đã giành được không ít giải thưởng trong nước và quốc tế. Một trong những giải thưởng mà Thiên Long tự hào nhất là được người tiêu dùng bình chọn danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 18 năm liền.

 

Tác giả