Tesla Model X: Chiếc xe đến từ tương lai

Sau hai năm trì hoãn cùng nhiều trông ngóng, chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện Model X của Elon Musk đã ra mắt vào cuối tháng chín vừa qua, thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng cũng như giới truyền thông, và nghiễm nhiên có mặt trong danh sách 25 phát minh của năm do tạp chí Time bình chọn.


Chào đón sự ra mắt của chiếc xe hạng sang dòng SUV đầu tiên chạy điện này, tạp chí công nghệ Wired hồ hởi khẳng định: “Chiếc xe thật lộng lẫy với thiết kế siêu hiện đại. Một lần nữa, Tesla Motors đang đưa ra chuẩn mực mới cho các phương tiện sử dụng điện.”


Model X có giá bán 80.000 USD (khoảng 1,8 tỉ VND), đi được 400km cho mỗi lần sạc điện, có sức chứa bảy người và chở được rất nhiều đồ đạc. Tuy có nhiều điểm tương đồng với mẫu xe sedan Model S P90D ấn tượng ra mắt trước đó, song xét trên nhiều góc độ, Model X đã làm lu mờ người anh em từng làm mưa làm gió trên thị trường của mình. Lý giải điều này, tạp chí Wired viết: “Không chỉ là thiết kế, dẫu thiết kế của nó đượm màu sắc tương lai mà không gây cảm giác kỳ dị. Không chỉ là chất lượng vận hành, dẫu tốc độ của nó nhanh khủng khiếp. Và thậm chí cũng không phải là chiếc cửa xe hình đôi cánh chim ưng đầy uy lực. Chính sự kết hợp hài hòa của tất cả những đặc điểm trên trong cùng một chiếc xe đã bằng cách nào đó khiến cho chiếc SUV này không chỉ sành điệu mà còn đáng khao khát.”

Và đó chính là điều mà Tesla đã làm được.

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt mẫu xe mới tại nhà máy của công ty tại Fremont, California, CEO Elon Musk nói: “Sứ mệnh của Tesla là thúc đẩy sự ra đời của loại hình vận tải bền vững. Chúng ta cần phải biết rằng bất kỳ loại ô tô nào cũng có thể sử dụng điện.”

Những phức tạp trong quá trình thực hiện

Elon Musk đã phải trải qua một chặng đường dài hơn mong đợi để có thể chạm tới ngưỡng này. Model X không phụ sự kỳ vọng của công chúng, là minh chứng cho thấy công ty của anh không phải là công ty sáng chói một lần rồi tắt lịm. Model X cũng là “chặng nghỉ” để đón chờ Model III, sản phẩm được trông đợi từ lâu có giá 35.000 USD, sẽ ra mắt công chúng vào năm 2017. 

Năm 2012, Musk đã giới thiệu mô hình của Model X và cho biết việc sản xuất mẫu xe này sẽ bắt đầu vào năm sau. Tuy nhiên sau đó anh phải đẩy lùi thời hạn tới năm 2014, rồi lại lỗi hẹn lần nữa, và tới năm nay Model X mới ra mắt. Nhưng chẳng phải đó là phong cách của Musk hay sao – anh luôn đưa ra những lời hứa lớn lao với thời gian thực thi rất ngắn? Hơn nữa, cũng cần phải có thời gian để “chiếc xe khó chế tạo nhất thế giới” này – theo như lời của chính Musk tuyên bố – ra đời.

Thiết kế ấn tượng

Nếu có thể miêu tả về Model X trong hai từ ngắn gọn thì đó sẽ là “tuyệt vời”. Các đặc điểm tạo nên sức hấp dẫn ở mẫu xe này là khả năng gia tốc chóng mặt, thiết kế lộng lẫy, và cặp cửa sau ấn tượng. Tesla gọi đó là cặp cửa “cánh chim ưng”, bởi cách chúng mở ra giống như cú tung cánh của chim ưng.

Thách thức của loại cửa này – mà một dòng xe của Mercedes-Benz từng có – là nó đòi hỏi nhiều không gian để có thể mở lên, nên người lái luôn phải dè chừng mỗi khi mở vì sợ cửa xe sẽ va chạm với cái gì đó. Nhưng Tesla đã khéo léo xử lý rắc rối này với thiết kế bản lề hai chiều và gắn hai thiết bị cảm biến siêu âm vào mỗi bên cánh cửa, đồng thời cộng thêm một cảm biến nữa trên nóc xe. Những bộ cảm biến này sẽ quét khu vực xung quanh xe để xác định khoảng không tại đó, khiến cho “đôi cánh chim ưng” tự điều chỉnh độ mở thích hợp.


Tuy cách làm nghe có vẻ phức tạp, song giải pháp này đem lại hiệu quả tuyệt vời. Theo các kỹ sư của Tesla, mỗi bên cửa có thể mở hé ở độ rộng 12 inch (khoảng 30cm), giải quyết bài toán khi chúng ta đỗ giữa hai ô tô. Các bộ cảm biến gắn ở hai bên gờ cửa xe có thể nhận dạng được chướng ngại vật trong khoảng 2 – 4 inch (5 – 10cm) nên người lái không lo bị cụng đầu hay kẹp tay khi đóng – mở cửa.


Một bất ngờ nho nhỏ khác là hàng ghế sau được thiết kế kiểu xe đua, mỗi ghế được đặt trên một tấm đĩa tròn. Điều đó có nghĩa là người ngồi có thể tự động điều chỉnh độ xoay, độ lùi và đảm bảo ai cũng có thể ngồi duỗi chân thoải mái. Thiết kế ghế ngồi của Model X lấy cảm hứng từ ghế văn phòng cao cấp. 


Thiết kế của Model X đậm tính tương lai bởi tấm kính chắn gió “paranoma” tràn lên tận nóc xe, dàn âm thanh với 17 loa và màn hình cảm ứng điều khiển xe rộng tới 17 inch (lớn gần gấp rưỡi màn hình của một chiếc Ipad 2).


Các công ty thiết kế xe điện ở Silicon Valley đã chế nhạo Model X trước khi nó ra đời trong vài năm nhưng Elon Musk đã chứng minh rằng thiết kế của anh không chỉ thông minh đến kinh ngạc mà còn hữu dụng. Chiếc cửa độc đáo khiến cho người ngồi có thể ra vào dễ dàng mà không cần sử dụng đến “kỹ năng thể dục dụng cụ” để lách vào hàng ghế thứ ba, cũng chẳng cần phải đắn đo sắp xếp nhiều đồ đạc mà chỉ cần “tống” tất cả vào là xong.  Đó là chưa kể Model X còn có khoang chứa đồ rộng rãi, có thể “nuốt trọn” một chiếc ván trượt. Xe còn đi kèm phụ tùng là một sợi dây có thể chằng bốn chiếc xe đạp đằng sau xe một cách gọn gàng chỉ trong vài giây.


Sự hữu dụng này hoàn toàn có thể hiểu được: Musk có tới năm đứa con, và nhìn vào chiếc xe ta có thể đoán rằng trong quá trình thiết kế, anh đã tính toán đến những thách thức của việc chở tất cả số trẻ đó mà không phải phiền đến những chiếc xe tải cỡ nhỏ thô thiển.


Quả thực, Tesla đã biến một chiếc xe gia đình trở nên đầy mê hoặc.

Chặng đường dài phía trước

Model X chỉ là một bước tiến tiếp theo trong hành trình dài hơi của Tesla, nó vẫn chưa phải là đích đến cuối cùng của Musk. Thực ra, Tesla cần Model X để tăng thêm doanh thu, đồng thời để chứng minh rằng họ có thể sản xuất ra nhiều loại xe khác nhau. Model X cũng có thể tạo ra một thế hệ những người sở hữu mới, chẳng hạn như các bà mẹ dư dả muốn có một chiếc xe an toàn và đủ rộng rãi để chở nhiều đồ đạc như túi, ba lô, xe đạp, ván trượt…
Model X còn là bước đi của Tesla trên hành trình sản xuất dòng xe điện giá rẻ đại trà Model III với giá dự kiến 35.000 USD. Tuy nhiên, để sản xuất Model III, Tesla còn phải chờ Gigafactory (nhà máy của Tesla Motors) – theo dự kiến sẽ sản xuất ra những loại pin có giá rẻ bằng 1/3 so với các loại pin lithium-ion trên thị trường hiện nay.

Và đó là một phần lý do tại sao Tesla cần thêm nguồn doanh thu khác ngoài mẫu Model X hiện nay để duy trì cho tới khi Model III ra mắt. 

Trang Bùi tổng hợp

Tác giả

(Visited 2 times, 1 visits today)