Tích hợp công nghệ định vị tiên tiến what3words vào nền tảng địa chỉ số của Việt Nam
Sáng 2/6, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và doanh nghiệp khởi nghiệp what3words của Anh đã ký Biên bản ghi nhớ để áp dụng công nghệ định vị địa chỉ 3 từ của what3word.
Điều này được kỳ vọng sẽ góp phần tối ưu hóa hoạt động bưu chính, chuyển phát, vận tải và giảm chi phí logistics, đặc biệt là logistic phục vụ thương mại điện tử.
Công nghệ của what3word chia bản đồ thế giới thành một lưới các ô vuông có kích thước 3×3 mét, mỗi ô được gắn một mã gồm 3 từ duy nhất. Qua đó, người dùng có thể dễ dàng định vị, tìm kiếm vị trí cần đến.
Khi tích hợp vào nền tảng địa chỉ số của Vietnam Post, công nghệ này sẽ cho phép người dùng tìm kiếm bằng trường địa chỉ hoặc nhấp vào bất kỳ điểm nào để khám phá địa chỉ 3 từ, song song với cách hiển thị địa chỉ thông thường (địa chỉ đường phố, địa chỉ số, hoặc Plus Code).
Chẳng hạn như: ///chè bưởi.cơm nếp.tô cơm là địa chỉ của cổng Bưu điện Trung tâm TPHCM, công trình kiến trúc được tạp chí chí du lịch Condé Nast Traveller vừa liệt kê danh sách 11 bưu điện đẹp nhất thế giới, mang đậm dấu ấn lịch sử Sài Gòn xưa.
Tính tới thời điểm hiện tại, what3words đã được phát triển cho 54 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt, và có thể sử dụng miễn phí cho cả thiết bị IOS và Android cũng như trên bản đồ trực tuyến what3words.com. Ứng dụng này có thể dùng mà không cần Internet.
Ông Phan Thảo Nguyên, Hội đồng thành viên của Vietnam Post, cho biết việc hợp tác giữa hai bên là một bước đi quan trọng, hướng tới mục tiêu đưa mỗi địa chỉ hành chính của Việt Nam gắn với một địa chỉ số, mỗi người dân đều nắm được thông tin về địa chỉ số của mình, và sau cùng, đưa địa chỉ số vào ứng dụng rộng rãi trong đời sống xã hội.
Trước đó, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tham gia xây dựng và vận hành nền tảng địa chỉ số quốc gia, góp phần phát triển hệ sinh thái số trong lĩnh vực bưu chính.
Nền tảng địa chỉ số quốc gia đã được kết hợp với Bản đồ số quốc gia để hỗ trợ các ngành Thương mại điện tử, Bưu chính số, và mang đến cho người dùng những tiện ích như tra cứu, tạo mã, định vị, chia sẻ địa chỉ, tìm đường và quản lý thông tin địa điểm. Điều này cũng đã tạo nên một hệ sinh thái dữ liệu mở.
Đại diện Vietnam Post cho biết, what3words với thế mạnh là khả năng “biến” những chuỗi địa chỉ, mã postcode dài, khó nhớ thành địa chỉ 3 từ, dễ nhớ, dễ trao đổi sẽ mang lại một trải nghiệm mới cho khách hàng, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của Bưu điện Việt Nam.
Trong khi đó, ông Chris Sheldrick, đồng sáng lập kiêm CEO của what3words, chia sẻ: “Việc what3words được doanh nghiệp bưu chính quốc gia Việt Nam sử dụng là một cột mốc quan trọng. Nó giúp chúng tôi mở rộng quy mô trên toàn quốc. […] Những doanh nghiệp lớn, có tầm nhìn tiến bộ như Vietnam Post đang giúp đưa công nghệ này đến với hàng triệu người dùng – những người sẽ được hưởng lợi lớn nhất từ nó”.
what3words đang có những bước tăng trưởng thần tốc tại Việt Nam. Kể từ khi chào sân trên thị trường sôi động này vào tháng 10/2022, what3words đã hợp tác với một số thương hiệu như Ahamove, 7-Eleven, BusMap, Kilo,…
Nguyễn Long