25 phát minh nổi bật nhất 2017 (phần 2)

Tạp chí Time đã lựa chọn ra 25 phát minh nổi bật nhất trong năm qua (không theo thứ tự cao thấp).

Phòng khám tư định nghĩa lại việc phòng bệnh (Forward)

Ở Mỹ, bệnh nhân thường có xu hướng tới gặp bác sĩ chỉ sau khi bị bệnh. Nhưng nếu nếu hai bên cùng phối hợp với nhau để phòng tránh những vấn đề về sức khỏe? Đó là ý tưởng đằng sau Forward, một dạng phòng khám tư chăm sóc sức khỏe mới hoạt động gần giống một phòng tập gym cao cấp. Với 148USD/tháng, người dùng có thể sử dụng không giới hạn các dịch vụ từ thử gene, kiểm tra máu, lên kế hoạch giảm cân, thăm khám bác sĩ định kỳ, v.v và hơn thế nữa. Tất cả giúp Forward “hướng về tương lai của bạn và phát hiện sớm nguy cơ”, Adrian Aoun, nhà sáng lập và CEO, và từng làm quản lý tại Google nói. (Forwad cũng cung cấp thuốc theo đơn, bao gồm không giới hạn các thuốc generic mà không cần phải trả thêm tiền). Các nhà phân tích cho rằng người Mỹ không thể chi trả cho phòng khám tư, nhất là khi các nơi này không chấp nhận trả bằng bảo hiểm. Nhưng ở quy mô thử nghiệm nhỏ, Forward có vẻ hiệu quả: công ty có trụ sở tại San Francisco này đã gọi vốn được 100 triệu USD và gần đây đã mở một địa chỉ tại Los Angeles; kế hoạch của công ty là mở rộng ra các thành phố khác trong tương lai.

Alexandra Sifferlin

Đôi giày thúc đẩy hiệu suất

Hãy tưởng tượng một chiếc giày giúp bạn chạy nhanh hơn, xoay tốt hơn và nhảy cao hơn. Đó là ý tưởng đằng sau Futurecraft 4D, một đôi giày thể thao mới của Adidas, với đế giữa của giày có thể được tùy chỉnh chính xác với với nhu cầu của người đi, không chỉ ở kích thước và hình dạng, mà còn ở độ linh hoạt, kiểu va đập lớp đệm và nhiều thứ khác. Theo Al VanNoy, người đứng đầu dự án, chìa khóa nằm ở quá trình in 3D, cho phép Adidas “kiểm soát từng milimét vuông của đế giữa và điều chỉnh nó để tối ưu hiệu suất hoạt động”. Sẽ mất vài tuần để thực hiện những sửa đổi đó bằng cách sử dụng các phương pháp làm giày truyền thống. Nhưng các đế giày của Futurecraft 4D có thể được in chỉ trong vòng hai giờ, có nghĩa là Adidas thậm chí có thể sản xuất chúng trong các cửa hàng. Ít nhất, đó có thể là câu chuyện cho tương lai. Hiện tại, Adidas đang cho ra một phiên bản tiêu chuẩn (dựa trên dữ liệu 17 năm của những người chạy) bắt đầu vào giữa tháng 12.

Julia Zorthian

Những chiếc xe khiến ô tô điện trở thành phổ biến (Tesla model 3)

Xe điện thường gặp phải một trong hai vấn đề: hoặc là quá đắt, hoặc quãng đường chạy hạn chế. Tesla Model 3 giải quyết được cả 2 vấn đề này: đó là chiếc xe ấn tượng nhất trong dòng xe điện này với mức giá từ 35,000USD trở lên, có thể chạy 200 dặm trong một lần sạc (bên cạnh Chevrolet bolt). Người tiêu dùng chắc chắn hứng thú với chiếc xe này: nhu cầu về Model 3 đang rất cao –  có đến 1.800 đơn đặt hàng mỗi ngày, theo ước tính của công ty – rằng Tesla đang phải vật lộn để theo kịp đơn hàng. Elon Musk, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của công ty, đã tweet vào tháng 10 rằng “Chúng tôi đang sản xuất với tốc độ chóng mặt”. Nhưng Tesla vẫn tin tưởng rằng công ty sẽ bắt kịp – điều này tốt cho các cổ đông, cũng như môi trường. Các phương tiện như Model 3 chạy bằng pin thay vì xăng, có thể đóng một vai trò chính trong việc chống lại biến đổi khí hậu.

Alex Fitzpatrick

Máy hút sữa mặc được, mang theo được (Willow Pump)

Nuôi con bằng sữa mẹ, nói thì dễ nhưng làm thì khó, đặc biệt đối với bà mẹ hay phải di chuyển nhiều. Hầu hết các máy vắt sữa bằng điện đều sử dụng các chai có hình giống như những chiếc còi thổi bằng khí, gắn vào một chiếc máy lớn kêu to. Công ty Willow có trụ sở đặt tại California, Mỹ đang làm việc để thay đổi điều đó. Phiên bản của công ty sử dụng pin nên không ồn và đủ nhỏ để phụ nữ có thể luồn nó vào áo ngực của mình và hút sữa bất cứ nơi nào họ muốn. (Mỗi máy đi kèm với một túi trữ sữa để cho vào tủ đá). Naomi Kelman, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty cho biết: “Thay vì thời gian biểu của bạn chỉ xoay quanh chiếc máy hút sữa, bạn có thể chơi với đứa lớn hoặc tham gia cuộc gọi hội nghị”. Sự tiện lợi này đi kèm với chi phí: 480 USD cho một chiếc máy cộng thêm túi trữ sữa có dung tích 4 oz với giá 50 cent, đắt hơn các máy truyền thống. Kelman cho biết công ty đang thay đổi thiết kế dựa trên phản hồi từ các bà mẹ đang thử nghiệm một phiên bản beta bây giờ. Nếu Willow thực hiện đúng như những gì đã hứa hẹn khi ra mắt sản phẩm trong năm tới, nó có thể tạo ra cuộc cách mạng cho một lĩnh vực đang khao khát sự đột phá.

Emily Barone

Hệ thống an ninh gia đình đơn giản (Nest Secure/ 499 USD)

Hầu hết các hệ thống an ninh gia đình đều được tạo ra để ngăn chặn những kẻ xâm nhập. Giám đốc sản phẩm Matt Rogers, Nest, một công ty con của Alphabet của Google, đã xây dựng hệ thống An toàn của nó là “hoàn toàn khác”, lựa chọn chỉ tập trung vào mỗi một việc là làm sao để đơn giản hóa hệ thống cho người sử dụng. Ví dụ hệ thống bảo mật có thể được tắt bằng cách vẫy key fob (một loại điều khiển từ xa vẫn hay dùng để mở cửa các cửa cuốn – ND) thay vì phải nhập mật khẩu và key fob này có thể được lập trình để làm việc trong những khoảng thời gian nhất định- nhờ vậy, như người giữ trẻ có thể vào nhà của bạn chỉ trong khi cô ấy đang làm việc. Một ứng dụng điện thoại di động cũng cho phép người dùng quản lý hệ thống của họ từ xa. (Công nghệ tương tự này đã từng được Adobe và SimpliSafe sử dụng, cùng những công ty khác) Tất nhiên, Secure còn có rất nhiều khả năng để bảo vệ ngôi nhà: nếu một kẻ đột nhập cố gắng phá vỡ hoặc rút điện của khối trung tâm, nó sẽ làm chuông báo động có cường độ kêu 85 Db và cảm biến chuyển động đi kèm có thể cảnh báo chủ nhà là cửa chính hoặc cửa sổ đã bị mở.

Lisa Eadicicco

Tàu thăm dò phía dưới bề mặt Sao Hoả của NASA (NASA Mars Insight)

Cứ hai năm một lần sẽ có một chuyến du hành từ Trái đất lên sao Hoả. Đó là chu kỳ mà Trái đất và người hàng xóm của nó cùng nằm ở một vị trí cho phép chúng ta có một hành trình nhanh nhất có thể giữa hai hành tinh. NASA dự định sẽ tận dụng thời điểm này năm 2018, với kế hoạch phóng con tàu không gian hạ cánh xuống bề mặt sao Hoả mang tên Mars Insight (tạm dịch là nhìn sâu vào sao Hỏa) vào tháng 5. Đúng như tên gọi của nó, con tàu này sẽ có nhiệm vụ giúp các nhà khoa học có cái nhìn tốt nhất trong lòng hành tinh màu đỏ này. (InSight đáng lẽ được phóng vào năm 2016 nhưng các vấn đề trong hệ thống thăm dò địa chất của nó đã khiến cho sự kiện này bị hoãn lại) Không giống như Curiousity và các xe tự hành sao Hỏa khác, chiếc máy bay thăm dò này sẽ hạ cánh và ở nguyên một vị trí. Sau đó nó sẽ dùng một cây búa thăm dò khoan thẳng xuống bề mặt sao Hoả khoảng 16ft (tương đương gần 5m) để nghiên cứu về địa nhiệt. Cùng với đó, máy đo dư chấn sẽ nghiên cứu về thành phần của sao Hoả, các tia x-quang sẽ làm nhiệt vụ phân tích độ lệch tâm (cách quay của sao Hỏa quanh trục của nó và bị kéo bởi lực hấp dẫn của những vật thể khác trong hệ Mặt trời). Đồng thời, máy ảnh sẽ đưa về những ảnh chụp toàn cảnh và ba chiều. Con tàu vũ trụ này sẽ hoạt động trong 728 ngày Trái đất (tương ứng với 708 ngày sao Hỏa) – hoặc vừa đến lúc một chuyến bay năm 2020 sẵn sàng khởi hành.

Jeffrey Kluger

Kính thực tế ảo đứng một mình (Oculus Go)

Đối với câu chuyện của tương lai, thực tế ảo là một công nghệ khá cồng kềnh: kể cả một chiếc kính thực tế ảo tốt nhất thì cũng vẫn cần phải có điện thoại hoặc máy tính kèm theo thì mới hoạt động được. Nhưng với Oculus Go của Facebook mọi chuyện nay đã khác, với 199USD bạn có thể sở hữu một thiết bị thực tế ảo hoàn toàn độc lập (hãng HTC và Lenovo cũng đang làm những thiết bị tương tự). Tính năng bám theo [cử động của đầu người xem] của kính không thể sánh bằng các đối thủ tầm giá cao hơn – chức năng này sẽ để lại ít không gian phần cứng cho năng lực tính toán. “Sẽ luôn có sự trả giá” khi làm một thiết bị đủ nhẹ để đeo lên đầu, Max Cohen, trưởng bộ phận sản phẩm di động tại Oculus nói. Tuy nhiên mục tiêu của Facebook khi làm ra Oculus Go, ra mắt vào năm sau, không phải để cho ra trải nghiệm thực tế ảo chân thực nhất mà là để Oculus Go có thể tiếp cận được nhiều người nhất. [Chúng tôi muốn] mọi người có thể dễ dàng nói rằng, “ Ồ, tôi không mất gì để trải nghiệm thực tế ảo cả”.  

Lisa Eadicicco

Người bạn nấu ăn đồng hành (Tasty One Top)

Với hơn 100 triệu người theo dõi trên Instagram và Facebook , trang Tasty của BuzzFeed, nơi  “chưng cất” những công thức nấu ăn phức tạp thành những đoạn video hướng dẫn ngắn “vừa miệng” chỉ vài chục giây. Có lẽ là kênh dạy nấu ăn nổi tiếng nhất Internet. Nhưng “vẫn có một khoảng cách giữa việc phấn khích xem một cái gì đó trên Facebook với việc bắt tay vào làm thực sự”, Ben Kaufman, trưởng phòng thí nghiệm sản phẩm của BuzzFeed cho biết; Do đó, anh cùng đội ngũ của mình đã ra tay thu hẹp khoảng cách này. Kết quả: Tasty One Top, một chiếc bếp từ đồng bộ với ứng dụng Tasty trên điện thoại thông minh để chỉ dẫn cho những “đầu bếp tương lai” làm các món khác nhau. Cảm biến được gắn trong bếp và nhiệt kế đi kèm sẽ theo dõi nhiệt độ, nhờ vậy, ứng dụng có thể nói với người dùng khi nào nên lật miếng bít tết, chẳng hạn, để đảm bảo nó ở độ chín vừa tới. Những năm gần đây cũng có rất nhiều hãng khác như FirstBuild, Hestan và Pantelligent cũng cho ra mắt sản phẩm tương tự. Tasty có sẵn lợi thế là một kho công thức nấu ăn khổng lồ, trải rộng từ món bánh rán hành tây phô mai cho đến món bát quẩy kem. Đây đều là những công thức đòi hỏi phải rán ngập dầu sẽ “khiến nhiều người khiếp sợ” (vì dễ cháy, không giòn). Nhưng sở hữu thiết bị này sẽ khiến việc nấu những món này “đơn giản và dễ kiểm soát” và khơi gợi họ thử nghiệm, anh nói thêm.

Lisa Eadicicco

Mai Phạm – Hương Thảo dịch
Nguồn: http://time.com/5023212/best-inventions-of-2017/

Tác giả