Ăn ít calo làm chậm lão hóa

Một công bố mới về việc tiêu thụ calo được xuất bản ngày 22/3/2018 trên tạp chí Cell Metabolism được đánh giá là nghiên cứu toàn diện nhất từ trước tới nay cho thấy việc cắt giảm năng lượng nạp vào cơ thể sẽ giúp làm chậm quá trình trao đổi chất.

Nhiều nghiên cứu đang  kiểm tra việc hạn chế calorie giúp giảm lão hóa.Nguồn ảnh: Nature.com

Kết quả nghiên cứu này tăng thêm hi vọng về một lối sống tiêu thụ ít calo – hoặc các phương pháp điều trị bắt chước những tác động sinh học của việc ăn uống cắt giảm lượng thức ăn, có thể làm duy trì sức khỏe ở người lớn tuổi hoặc thập chí kéo dài tuổi thọ.
Từ lâu phương pháp hạn chế calo đã được biết đến với tác dụng kéo dài tuổi thọ ở nhiều loài khác nhau như giun, chuột và khỉ – chuột ăn ít calo có thể sống lâu hơn 65% so với đồng loại được ăn tự do. Tuy nhiên các thí nghiệm trên người và các loài động vật linh trưởng có vòng đời dài hơn vẫn rất khó thực hiện, vì thế không thể đưa ra được kết luận rõ ràng về tác dụng của phương pháp này đối với con người.

Công bố trên Cell Metabolism là một phần của dự án CALERIE (Đánh giá toàn diện hiệu quả lâu dài của việc cắt giảm năng lượng) được Viện Y tế Quốc gia Mỹ tài trợ. Dự án đã tiến hành các thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát để đánh giá tác động của việc hạn chế calo đối với quá trình trao đổi chất ở 200 người trưởng thành khỏe mạnh và không  bị chứng béo phì trong vòng 2 năm. Rozalyn Anderson – nhà nghiên cứu lão hóa ở trường Đại học Wisconsin-Madison cho biết, “CALERIE đóng vai trò quan trọng trong việc trả lời câu hỏi: liệu có thể thay đổi được quá trình lão hóa trên con người hay không”.

Nghiên cứu này của CALERIE đã được tiến hành trên cơ sở khảo sát 53 người, tuổi từ 21 đến 50 trong vòng hai năm. Những người tham gia được chia thành 2 nhóm ngẫu nhiên: 34 người trong nhóm thử nghiệm giảm lượng 15% lượng calorie so với trung bình còn 19 người trong nhóm đối chứng ăn như thường lệ. Vào thời điểm cuối năm, các nhà nghiên cứu thực hiện nhiều xét nghiệm liên quan đến toàn bộ quá trình trao đổi chất và các chỉ thị sinh học về lão hóa, bao gồm cả những tổn hại liên quan đến các gốc oxy tự do được phóng thích trong quá trình trao đổi chất.

Họ được đưa vào các buồng trao đổi chất (metabolic chamber) ở Trung tâm nghiên cứu Y sinh Pennington (Baton Rouge, Louisiana) trong 24 giờ. Trung tâm này có 4 trong số 20 buồng trao đổi chất tiên tiến nhất thế giới – đây là những phòng kín nhỏ, có thể đo lường lượng oxy và carbon mà đối tượng hít vào thở ra trong mỗi phút. Điều này cho phép các nhà nghiên cứu theo dõi cách người tham gia sử dụng năng lượng với độ chính xác chưa từng có. Chỉ số về tỷ lệ giữa hai khí cùng với việc kết hợp với những phân tích về lượng nitơ trong nước tiểu, cho biết liệu người đó đang đốt chất béo, carbohydrate hay protein.

Các nhà khoa học phát hiện rằng những người trong nhóm ăn kiêng sử dụng năng lượng trong lúc ngủ hiệu quả hơn so với nhóm đối chứng. Tốc độ trao đổi chất cơ bản giảm nhiều hơn so với dự kiến – trung bình mỗi người giảm gần 9kg. Tất cả các phép đo lâm sàng khác cũng cho thấy tốc độ trao đổi chất giảm, và đưa ra chỉ dấu giảm bớt sự lão hóa.

Trong thời gian tới, Leanne Redman – tác giả chính của nghiên cứu muốn lặp lại nghiên cứu, kết hợp phương pháp giới hạn calorie ít tham vọng hơn với một chế độ ăn chứa các chất chống oxy hóa, hoặc với một loại thuốc như resveratrol – có tác dụng bắt chước tác động sinh học của việc hạn chế calo. Ngoài ra, việc hạn chế calo trong vài ngày mỗi tháng thay vì liên tục cũng được thử nghiệm nhằm tìm ra cách ăn kiêng thoải mái hơn mà vẫn chống lại được các chứng bệnh lão hóa như tiểu đường hay thoái hóa thần kinh.

Thanh Trúc lược dịch