Cuba nghiên cứu vaccine có thể điều trị các khối u rắn

Các nhà nghiên cứu của Trung tâm Công nghệ sinh học và kỹ thuật di truyền Cuba (CIGB) tại thủ đô Havana đang thử nghiệm một vaccine điều trị (therapeutic vaccine) có khả năng chống các khối u rắn. Đây cũng là một trong số những “sản phẩm được ưu tiên” của công ty dược nhà nước Biocubafarma và được đưa vào danh sách 7 sản phẩm thuốc có “tầm ảnh hưởng cao” của công ty.

 Trung tâm Công nghệ sinh học và kỹ thuật di truyền Cuba (CIGB) là nơi tạo ra nhiều sản phẩm xuất sắc. Nguồn: Getty Images

Theo Juventud Rebelde, một tờ báo của Hội Liên hiệp Thanh niên Cuba, loại vaccine này có tên thương mại là Savax và hiện vẫn đang ở giai đoạn hai của kiểm nghiệm lâm sàng nhằm kiểm tra những ảnh hưởng của nó tới khối u ở một số bộ phận cơ thể người bệnh như buồng trứng, gan…

Trong giai đoạn phát triển vaccine này, các nhà nghiên cứu đã dùng thuốc để điều trị cho một nhóm 30 bệnh nhân trong thời kỳ tiến triển của bệnh và “rất ít cơ hội sống sót”, Gerardo Guillén giám đốc nghiên cứu y sinh của CIGB, giải thích. Kết quả ban đầu là “trong năm năm sau khi dùng thuốc, các bệnh nhân không chỉ có thêm thời gian sống [so với chẩn đoán] – một số người đến nay vẫn còn sống, mà các khối u ở 4 bệnh nhân có xu hướng thu nhỏ”, Guillén nói thêm.

Bất chấp thành công của vaccine trong giai đoạn nghiên cứu này, Guillen vẫn thận trọng cho rằng những ứng dụng đầy đủ của Savax “còn có rất nhiều tham số phải được đánh giá một cách kỹ lưỡng” bởi các chuyên gia và các tổ chức chuyên môn.

Bên cạnh Savax, CIGB còn có một số sản phẩm nghiên cứu khác là Heberprot-P – một dược phẩm có khả năng điều trị vết loét trên chân người mắc bệnh tiểu đường, hiện lưu hành ở 20 quốc gia; CimaVax, một vaccine điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ đang được Viện nghiên cứu ung thư Roswell Park (Mỹ) thử nghiệm lâm sàng trên người bệnh nước này; Heberferon điều trị ung thư da; vacccine viêm màng não.

Trong số các sản phẩm này, CimaVax được đánh giá là sản phẩm nổi bật của KH&CN sinh học Cuba. Với tác dụng lớn của mình, từ vài năm nay, các sản phẩm của ngành công nghiệp dược và công nghệ sinh học là mặt hàng xuất khẩu quan trọng bậc nhất Cuba.

Thanh Nhàn tổng hợp

Nguồn: http://www.ahora.cu/en/health/2239-cuban-researchers-are-working-on-vaccine-against-solid-tumors

https://vaaju.com/venezuelaeng/cuba-develops-new-therapeutic-vaccine-against-solid-tumors-called-savax-cuba-granma/

Tác giả