Bằng chứng đầu tiên về công cụ của loài chim biển

Ba nhà nghiên cứu trường đại học Oxford và Trung tâm nghiên cứu tự nhiên Nam Iceland đã tìm thấy bằng chứng về công cụ của những con hải âu cổ rụt – bằng chứng về công cụ do bất kỳ loài chim biển nào sử dụng.

Trong công bố “Evidence of tool use in a seabird” xuất bản trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences, Annette Fayet, Erpur Snær Hansen và Dora Biro đã miêu tả bằng chứng của họ về việc những con hải âu cổ rụt sử dụng các que củi để cào lên cơ thể chúng.

Trong suốt nhiều thập kỷ, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy nhiều ví dụ về các loài động vật linh trưởng phi người sử dụng công cụ, tương tự nhiều loại chim sẻ đã bị “bắt gặp” sử dụng nhiều công cụ. Người ta đã quan sát nhiều con quạ sử dụng que cho nhiều mục đích khác nhau và vẹt từng làm vỡ sò biển bằng đá. Nhưng cho đến bây giờ, chưa có qua quan sát đượ loài hải âu cổ rụt sử dụng công cụ bởi vì bộ não của chúng quá nhỏ, và nhiều nhà nghiên cứu trong lĩnh vực này tin là đơn giản, chúng không có năng lực làm việc đó. Tuy vậy, nỗ lực của các nhà nghiên cứu trên đã bác bỏ tin tưởng đó.

Các nhà nghiên cứu cho biết, một thành viên trong nhóm của họ đã chứng kiến một con hải âu cổ rụt gắp lấy và dùng một que nhỏ để cào lên lưng bốn năm trước. Nhưng bởi vì cô không có camera bên cạnh để quay nên không thể bắt được bằng chứng sử dụng công cụ của chim hải âu cổ rụt trong thực tế. Sau nhiều nỗ lực gần đây, họ mới có thể thu lại hình ảnh một con hải âu cổ rụt gắp một cái que nhỏ và dùng nó để cào lên phần bụng của mình. Bên cạnh việc trình bày về bằng chứng đầu tiên này, đoạn băng này cũng là quan sát đầu tiên về một con chim biết dùng công cụ để gào lên cơ thể chính mình. Do đã chứng kiến việc dùng công cụ của chim ở hai địa điểm khác biệt, cách nhau một phạm vi rộng nên hành động này của loài hải âu cổ rụt mang tính phổ biến.  

Các nhà nghiên cứu lưu ý là loài chim trong đoạn video của họ sống tại đảo Grimsey ở Iceland, nơi chúng phải chịu đựng cảnh “sống chung với lũ” khi các động vật ký sinh trú ngụ trong bộ lông của chúng. Họ cũng cho biết thêm, năm ngoái là một năm tồi tệ với loài chim bởi loài bọ ve tràn ngập. Do đó, họ đề xuất là việc sử dụng một cái que sắc còn loại bỏ các loại bọ ve hiệu quả hơn dùng mỏ.

Thanh Phương dịch

Nguồnhttps://phys.org/news/2020-01-evidence-tool-seabirds.html

Tác giả