Bùng phát dịch bệnh ở Trung Quốc: Virus có thể lây từ người sang người

Các quan chức Bộ Y tế Trung Quốc đã loan báo một sự gia tăng đột ngột về số lượng bệnh nhân được phát hiện mắc căn bệnh do chủng mới nổi của coronavirus gây ra. Họ đã xác nhận hai trường hợp người lây sang người loại virus này.

Các nhân viên sân bay ở Trung Quốc đều tăng cường biện pháp bảo vệ

Cơ quan y tế Trung Quốc đã loan báo tổng số bệnh nhân mắc chủng mới của coronavirus ở Trung Quốc là 217 người, trong đó có bốn trường hợp ở ngoài đất nước.

Cácquan chức ở thành phố Vũ Hán ở miền trung Trung Quốc mới xác nhận vào đầu tuần là có 198 trường hợp, còn 5 trường hợp mới mắc ở Bắc Kinh, 14 ở Quảng Đông và mọt tại Thượng Hải. Ít nhất có ba người chết vì những biến chứng từ lây nhiễm.

Người lây sang người

Bộ Y tế Trung Quốc đã xác nhận loài virus này có thể được lây lan từ người sang người thông qua tiếp xúc, và cho biết là hai người ở phía nam Quảng Đông đã lây virus này từ những người thân trong gia đình, theo thông tin từ Tân hoa zã. Sự lây lan người sang người có thể khiến virus dễ lây lan nhanh hơn so với việc nó lây từ những nguồn khác.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi một cuộc họp đột xuất để thảo luận về sự lan truyền nhanh chóng của virus, sau khi xác nhận khả năng người lây sang người. Ban chuyên môn mà WHO đã thiết lập để tổ chức phiên họp ở Geneva để quyết định liệu có tuyên bố dịch bệnh này ở tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng quốc tế hay không.

“Mạng sống và sức khỏe của con người phải được ưu tiên ở mức cao nhất và sự lan truyền dịch bệnh phải được kiềm chế một cách kiên quyết”, truyền hình quốc gia Trung Quốc dẫn lời chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chiến dịch ngăn chặn

Nhật Bản thông báo phát hiện trường hợp đầu tiên mắc bệnh do virus này gây ra

Chính quyền Trung Quốc đã phải tìm cách ngăn chặn dịch bệnh sau khi Thái Lan và Nhật Bản tường thuật về các trường hợp mắc bệnh. Hàn Quốc cũng xác nhận ca đầu tiên vào thứ hai vừa qua. Bệnh nhân này là trường hợp thứ 4 được phát hiện mắc bệnh ngoài Trung Quốc là một người 35 tuổi mang quốc tịch Trung Quốc và tới từ Vũ Hán. 

Tại Mỹ, các sân bay ở San Francisco, New York và Los Angeles đã thực iện một số biện pháp để đảm bảo ngăn ngừa dịch bệnh khỏi lan truyền, bao gồm thiết bị sàng lọc nhiệt độ để phát hiện người có thân nhiệt cao quá mức bình thường.

Bắc Kinh đang hi vọng ngăn ngừa sự lặp lại của cơn bùng phát dịch SARS đã gây ra cái chết của hơn 700 người và  lây nhiễm hơn 8.000 người.

Các biện pháp được thực thi

 WHO đã nhận diện virus này là một chủng coronavirus mới.

Nhìn chung, coronavirus lan truyền thông qua các tương tác người – người, bao gồm ho, hắt hơi hoặc chạm vào người đã bị lây nhiễm.

WHO nói “một nguồn lây nhiễm từ động vật dường như là nguyên nhân dẫn đến dịch bệnh coronavirus mới, với một số lây truyền từ người sang người xuất hiện giữa những tiếp xúc gần”.

Cơ quan y tế Liên hợp quốc đề xuất tránh các tiếp xúc không được bảo vệ với động vật nuôi và động vật hoang dã, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước.

Thanh Phương dịch

Nguồnhttps://www.dw.com/en/china-outbreak-over-200-cases-of-deadly-virus/a-52064053

Tác giả