Con người biết dùng lửa khi nào?

Nhóm nghiên cứu quốc tế đã tiến hành xét nghiệm than củi từ một nền lò sưởi tại khu vực khảo cổ Pedra Furada (thuộc công viên quốc gia Serra da Capivara, Brazil).

Họ sử dụng kỹ thuật được cho là tiên tiến hơn phương pháp xác định thời gian bằng carbon phóng xạ và phát hiện những con người đầu tiên biết dùng lửa để sưởi ấm trong những hang đá ít nhất 56.000 năm trước đây. Kết quả này xem ra đã sớm hơn 40.000 năm so với quan niệm thống nhất về thời điểm con người đặt chân tới châu Mỹ từ trước tới nay.
Khu vực Pedra Furada vốn có nhiều hang đá – nơi trú ngụ của người tiền sử, chứa rất nhiều giá trị khảo cổ về những dấu tích của con người. Các nhà khoa học vẫn băn khoăn rằng những bếp lửa đó có phải là tác phẩm của con người hay chỉ đơn giản là dấu tích tự tạo của thiên nhiên. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy bếp lửa đó được tạo nên một cách độc lập với những hòn đá được tìm thấy bên ngoài trong cùng tầng địa chất, vì vậy có thể loại bỏ khả năng những hòn đá được nung nóng bởi lửa tự nhiên.

NG.SINH (Theo ABC News)