EU tài trợ 90 triệu euro để phát triển vaccine chống virus corona

Về tổng thể, số tiền Ủy ban châu Âu cam kết đầu tư để đối phó với dịch bệnh virus corona trong bối cảnh Ý trở thành điểm nóng lây nhiễm, đã lên tới 232 triệu euro.


Các công ty trên thế giới đang chạy đua phát triển vaccine. Nguồn:  europeanpharmaceuticalreview.com

EU đang ủng hộ một dự án đối tác công tư mới trị giá 90 triệu euro nhằm phát triển vaccine chống virus corona COVID-19, khi dịch bệnh này ngày càng lan rộng ở châu Âu. Ủy ban châu Âu đã công bố tài trợ ngay sau khi Ý báo cáo số trường hợp nhiễm bệnh tăng đột biến.

Số tiền này đóng góp thêm vào khoản tài trợ 10 triệu euro mà Ủy ban châu Âu đã thông báo cuối tháng 1/2020 cho những nghiên cứu giúp giảm lây lan dịch bệnh. Khoản tài trợ khẩn cấp này được mở ra cho các dự án về dịch tễ học, chẩn đoán, điều trị và quản lý lâm sàng về lây nhiễm.

90 triệu euro sẽ được phân phối thông qua “Sáng kiến y học đổi mới sáng tạo” (Innovative Medicines Initiative), một chương trình hợp tác giữa EU với các doanh nghiệp dược phẩm quốc tế. “Theo quy định, khi tham gia chương trình này, các công ty dược sẽ đóng góp 45 triệu euro, nghĩa là chiếm 50% trong tổng số kinh phí thực hiện”, Janez Lenarčič, ủy viên về quản lý khủng hoảng và là điều phối viên về ứng phó tình trạng khẩn cấp của EU, cho biết. 

Một hỗ trợ khác của EU đối với các bên tham gia chương trình này là kết nối với một số cơ quan của châu Âu là Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC), Cơ quan Y học châu Âu (EMA) và Cơ quan hàng không châu Âu (EASA) để cung cấp những hướng dẫn kỹ thuật liên quan đến đánh giá rủi ro, xác định các trường hợp nhiễm bệnh qua chẩn đoán và báo cáo những trường hợp nghi ngờ hoặc đã nhiễm bệnh; tư vấn cho khách du lịch, cập nhật thông tin về dịch bệnh và vaccine, liên hệ với hàng không…

Virus corona đang lây lan nhanh chóng ở châu Âu. Vào ngày 24/2, Ý xác nhận đã có 5 bệnh nhân tử vong và ít nhất 219 bệnh nhân khác dương tính với virus này. Chính phủ Ý yêu cầu đóng cửa một số tòa nhà công cộng ở khu vực phía Bắc Lombardia – nơi phần lớn các trường hợp nhiễm bệnh được phát hiện. Những người có nguy cơ phơi nhiễm với virus đã được theo dõi.

“Mục tiêu của chúng tôi là ngăn chặn dịch bệnh bùng phát ở mức độ toàn cầu”, Lenarčič cho biết.

Trung tâm phòng chống bệnh dịch châu Âu (ECDC) lo ngại có thể xảy ra nguy cơ lây lan ở mức độ toàn cầu. Theo dữ liệu của ECDC, tính từ ngày 31/12/2019, đã có gần 80.000 trường hợp nhiễm bệnh và hơn 3.000 bệnh nhân tử vong do COVID-19, phần lớn trong số đó ở Trung Quốc.

Phần lớn ca nhiễm bệnh ở châu Âu được ghi nhận ở Ý. Điều đáng lưu ý là rất ít người trong số này liên quan đến việc di chuyển tới Trung Quốc, trong khi những bệnh nhân ở Bỉ, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh bị nhiễm đều liên quan đến việc đi lại tới Trung Quốc.

“Sức khỏe cộng đồng là ưu tiên hàng đầu khi các trường hợp nhiễm virus tiếp tục gia tăng”, bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết.
Đóng góp vào những nỗ lực toàn cầu 

Bệnh cạnh khoản tiền hỗ trợ nghiên cứu này, Ủy ban châu Âu cũng đóng góp 114 triệu euro  cho Tổ chức y tế thế giới (WHO) để hỗ trợ kế hoạch ứng phó toàn cầu, đặc biệt ở các quốc gia có hệ thống y tế yếu và khả năng phục hồi hạn chế. Ủy ban châu Âu đã dành 15 triệu euro cho Viện Pasteur Dakar ở Senegal để phục vụ cho việc chẩn đoán nhanh và giám sát dịch bệnh ở châu Phi. Ngoài ra, khoản tiền 3 triệu euro cũng được dùng để chi trả cho những chuyến bay của công dân EU trở về từ Vũ Hán.

Ngày 25/2, Stella Kyriakides, ủy viên y tế của EU cho biết Ủy ban châu Âu đã gửi một phái đoàn chuyên gia cộng tác giữa ECDC và WHO để hỗ trợ chính quyền Ý.

Về phía Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Quốc hội phê duyệt kế hoạch tài trợ 2,5 tỷ USD để đối phó với dịch bệnh. Trong số đó, hơn 1 tỷ USD sẽ sử dụng để nghiên cứu vaccine. □

Thanh An dịch
Nguồn: https://sciencebusiness.net/news/eu-puts-eu45m-eu90m-public-private-partnership-coronavirus-vaccine-researc

Tác giả