Gene gây bệnh Alzheimer hoạt động từ khi bệnh nhân 3 tuổi

Theo một nghiên cứu mới được các nhà khoa học thuộc trường Đại học Hawaii, Yale và Harvard công bố trên Tạp chí Neurology, gene đột biến APOEe4, loại gene có khả năng làm gia tăng nguy cơ mắc chứng mất trí tới 15 lần, bắt đầu hoạt động từ khi người mang gene này lên ba tuổi. Theo thời gian, nó sẽ thu nhỏ não và làm giảm nhận thức của bệnh nhân.

Nghiên cứu này thực hiện các cuộc kiểm tra về gene và quét não bộ cũng như thực hiện một loạt các cuộc kiểm tra nhằm đánh giá kỹ năng tư duy và trí nhớ với 1.187 thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 3 – 20. Kết quả cho thấy, những trẻ em mang gene APOEe4 hoạt động kém hơn. Những khu vực trong não chịu ảnh hưởng của bệnh Alzheimer, chẳng hạn như hồi hải mã và thùy đỉnh, cũng có kích thước nhỏ hơn khoảng 22% so với trẻ em bình thường.

Nhóm nghiên cứu cho rằng việc sàng lọc tìm kiếm các gene này là rất quan trọng, bởi nó có thể giúp các bác sĩ đưa ra những can thiệp ban đầu để hạn chế nguy cơ phát triển của bệnh Alzheimer, chẳng hạn như những can thiệp về mặt giáo dục, điều trị phòng ngừa, giám sát sức khỏe và gia tăng tập luyện thể dục thể chất.

Đăng Quang dịch theo Telegraph

Tác giả