Hoá thạch ngư long mang thai bị bỏ quên

Ba hoá thạch thằn lằn biển cổ đại, trong đó có một hoá thạch mang thai, mới được các nhà cổ sinh vật học Canada phát hiện, ở ngay dưới bàn đánh bóng bàn.

Hoá thạch của ngư long được khai quật tại sông Loon ở tây bắc Canada 25 năm trước, rồi bị vứt dưới một cái bàn bóng bàn trong một phòng thí nghiệm khoa học, cho đến khi được một thành viên mới tên là Michael Caldwell phát hiện ra.
“Thật ngạc nhiên khi nhận thấy phát hiện quý giá này nằm ở dưới cái bàn trong 25 năm”, Caldwell nói. “Hoá thạch đã mang tới một cái nhìn mới về ngư long và cho thấy chúng đa dạng hơn chúng ta tưởng”.
Nhưng hoá thạch mang thai là phát hiện thú vị nhất bởi đó là phôi thai ngư long được phát hiện gần đây nhất. Phôi thai rất nhỏ vì vậy không dễ phát hiện ra.
Các nhà khoa học đã soi qua kính hiển vi tìm hiểu lớp mô mềm trông giống như một cái lưới ở trên cột sống của hoá thạch và nhận thấy 2 phôi thai cuộn tròn trong lồng ngực. Có thể nhìn rõ các đặc điểm của bào thai kể cả những chiếc răng nhỏ xíu.
Nhóm có thể hiểu được phôi thai sẽ phát triển như thế nào nhờ vào một loạt các hoá thạch ngư long khác được khai quật hơn 100 năm trước đây ở Holzmaden, Đức. Chẳng hạn, hoá thạch con cái không có răng bởi tất cả canxi trong cơ thể nó đã được truyền vào phôi để phát triển xương.

(theo MSNBC)