Khả năng toán học: Nữ cũng như nam

“Học sinh nữ học toán kém hơn học sinh nam”, khẳng định này đã tồn tại trong nhiều phụ huynh học sinh và cả trong đầu giáo viên, mặc dù không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào.

Đúng là trong lĩnh vực toán học, vật lý hay kỹ sư trình độ cao, phụ nữ hiện vẫn chiếm số ít. Điều đó càng khiến người ta nghĩ sai lầm rằng nam giới có thiên bẩm khoa học, đặc biệt là toán học, hơn nữ giới. Tuy nhiên, trong một công bố đăng trên tờ Science, Janet Hyde, nhà tâm lý học ở ĐH Wisconsin, và nhóm nghiên cứu của bà đã lật đổ thành kiến này. Sau khi phân tích các kết quả của các bài kiểm tra toán của 7 triệu học sinh (từ 7 đến 17 tuổi) tại 10 bang của nước Mỹ, bà đã nhận thấy rằng trung bình không có bất kỳ khác biệt lớn nào giữa học sinh nam và học sinh nữ, và không có gì cho phép khẳng định rằng học sinh nam đạt kết quả cao hơn học sinh nữ. Tuy nhiên, một số người vẫn cố bảo vệ quan điểm rằng nữ kém hơn nam trong việc trả lời các câu hỏi khó và điều này giải thích tại sao có ít phụ nữ nắm các vị trí khoa học quan trọng. Bằng cách sử dụng các dữ liệu khác của National Assessment of Educational Progress (mẫu từ 50.000 đến 150.000 học sinh cuối cấp), Janet Hyde cũng đã chứng tỏ rằng không có khác biệt giới tính trong các kết quả về các vấn đề được cho là phức tạp. Quốc Thái (Theo Sciences et Avenir)

Tác giả