Năm khuynh hướng công nghệ tiêu dùng trong năm 2014

Người Mỹ yêu thích công nghệ. Mặc dù nó làm cho chúng ta sống tốt hơn, song công nghệ lại vận động quá nhanh mà chúng ta hầu như không có thời gian để dừng lại và suy nghĩ rằng nơi nào chúng ta đang đi tới. Dưới đây là năm khuynh hướng công nghệ tiêu dùng trong năm 2014.

1. CÀNG ĐƠN GIẢN CÀNG TỐT

Nếu bạn cảm thấy quá tải với hàng núi dữ liệu thì chỉ có thể là một lý do duy nhất. Khoảng hai năm, vũ trụ kỹ thuật số lại tăng gấp đôi. Có hơn 600 triệu trang web. Chỉ riêng App Store của hãng Apple đã chứa đến hơn 1 triệu ứng dụng. Vào năm 2020, mỗi công dân trên hành tinh này sẽ mang hơn 5.200 gigabyte dữ liệu để cân bằng với thông tin toàn cầu, theo tập đoàn dữ liệu thế giới (IDC). (Vào năm 1986, với năng lực thực hiện, các cư dân tại Cleveland (Mỹ) có thể tổ chức các dữ liệu trên thế giới). Với tốc độ này, người tiêu dùng không thể hy vọng giữ cân bằng với các chiến lược như hiện nay.

Kết quả là, chúng ta sẽ quan sát sự phát triển của tính đơn giản, với đà gia tăng các dịch vụ cung cấp một kinh nghiệm toàn diện hơn, và trải nghiệm mang tính tích hợp hơn. Rõ ràng, các hãng Google và Apple đang hướng đến giá trị đơn giản, và do đó họ đã xây dựng nên những phần khởi động công nghệ phát triển nhanh nhất hiện nay. Các dịch vụ như công ty Uber lên lịch sắp xếp các chuyến đặt xe; công ty Dropbox lại tưởng tượng làm thế nào người ta có thể tiếp cận và chia sẻ các tập tin; công ty Square lại tái phát minh quá trình thanh toán và công ty Theneeds lại thay đổi cách thức mà người dùng khám phá các trang web dựa trên nhu cầu cá nhân của họ. Trong mọi trường hợp, mọi thứ đều đơn giản với chỉ vài cú nhấp chuột và người sử dụng sẽ nhận thứ mà họ muốn, khi nào họ muốn nó, với chút ít nỗ lực.

2. MÀN HÌNH LÀ CUỘC SỐNG

Theo ước tính của eMarketer, người Mỹ trưởng thành thường dành gần 45% thời gian truyền thông cho các thiết bị kỹ thuật số, và hy vọng rằng con số này sẽ sớm đạt 50%. Đồng thời nhu cầu tiêu thụ gia tăng này đang diễn ra trên đa màn hình và với tốc độ nhanh hơn các công ty đã từng chuẩn bị. Theo Mashable, hiện tại, các thiết bị di động đang chiếm hơn 17% lưu lượng truy cập Internet toàn cầu, đồng thời đang có những bước nhảy vọt và một chút ràng buộc. Một số nhà phân tích dự án cho rằng sẽ vươn tới 30% trong tương lai gần. Gartner cho rằng, nếu các khuynh hướng hiện tại vẫn tiếp tục thì các thiết bị máy tính bảng sẽ bán chạy nhanh hơn máy tính cá nhân vào năm 2015. Thật vậy, ranh giới giữa các sản phẩm di động và để bàn đang bị mờ đi, bằng chứng là hãng Microsoft bị đẩy về phía trước với một chiến lược sẽ xuất hiện cùng lúc cả hai mặt trong tương lai gần. Khi mà nhiều sứ mạng di cư trực tuyến (từ các lệnh đặt phòng đến việc giữ liên lạc với bạn bè nhằm cho ra một danh sách những việc cần phải làm), sự khác biệt giữa các thế giới ảo và thực cũng sẽ trở nên ít khác biệt.

3. DỮ LIỆU KHỔNG LỒ CHO CHÀNG TÍ HON

Đây là dung lượng cao, tốc độ cao và thông tin cao chiều, đồng thời thế hệ các công nghệ kế tiếp sẽ được thiết kế, vì lẽ đó, để thu thập những hiểu biết từ những dung lượng dữ liệu khổng lồ, bằng cách thu giữ, khám phá và phân tích nó. Dữ liệu lớn đang trưởng thành và sẽ “tốt nghiệp” từ giai đoạn đầu của năm 2014 để trở thành thứ có giá trị hơn và hành động thiết thực hơn, theo báo cáo của Ovum, một công ty tư vấn đặt trụ sở ở London. Các dịch vụ và công cụ dựa trên công nghệ đám mây sẽ giúp dân chủ hoá dữ liệu lớn, giúp cho các doanh nghiệp nhỏ một khả năng để lưu trữ và phân tích dữ liệu lớn cho sự hiểu biết kinh doanh.

Công nghệ điện toán đám mây sẽ tăng trưởng 17% mỗi năm trong vòng 3 năm tới, cung cấp các cấp độ mới về quy mô kinh tế, sự nhanh nhẹn, linh hoạt, có khả năng triển khai sức mạnh tính toán không giới hạn với chi phí thấp. Cuối cùng chúng ta bước vào một kỷ nguyên dữ liệu lớn “của nhân dân, vì nhân dân”. Người tiêu dùng sẽ sử dụng các nền tảng truyền thông-xã hội hiện nay như Facebook hay Twitter, để thu thập hàng núi dữ liệu về cho chính mình. Mánh lới cho các công ty sẽ là trích xuất giá trị bằng cách bắt nguồn từ các dữ liệu nhằm điều chỉnh và bán các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn cho họ. Các nền tảng dựa trên cộng đồng sẽ là đối tượng đầu tiên tiếp nhận những núi thông tin này.

4. VẤN ĐỀ CỦA BẠN

Người ta quan tâm về các lợi ích riêng tư của họ. Một trong những thay đổi sắp tới cho Internet là “đẹp đẽ, thích đáng, mang tính cá nhân, nội dung chính xác cho người tiêu dùng”, dẫn lời của bà Mary Meeker, một đối tác của công ty đầu tư mạo hiểm Kleiner Perkins Caufield & Byers, phát biểu vào năm ngoái 2012. Nhưng mang tính cá nhân thì xem ra không dễ. Ông Jeremy Liew, một đối tác tại Lightspeed Venture Partners, đã chỉ ra rằng “một khối hỗn hợp phải tích hợp các giá trị cao và cầu may”. Đối với nhiều người tiêu dùng, trải nghiệm cá nhân có thể tạo nên một thế giới khác biệt và rất thú vị là họ sẵn sàng từ bỏ sự riêng tư của mình cho nó.

Một cuộc nghiên cứu vào năm 2012 do công ty tư vấn Accenture tổ chức, đã khám phá ra rằng 64% người tiêu dùng ở cả Mỹ và Anh thích các dịch vụ đáng tin cậy khi mà các công ty đã sử dụng dữ liệu cá nhân của họ nhằm trình bày các nội dung cá nhân và nội dung mục tiêu hơn là các “trải nghiệm phi cá nhân” và các doanh nghiệp không khai thác dữ liệu cá nhân. Khi được khai thác thông tin cá nhân, người tiêu dùng thường cảm thấy thích thú hơn, thích đáng hơn là việc cắt bớt mớ thông tin hỗn độn. Và đến lượt nó, các trải nghiệm cá nhân sẽ mang giá trị chuyển đổi cao, thời gian cho các trang web và doanh thu cho các công ty.

5. SỨC MẠNH CỦA CHÚNG TA

Vào năm 2002, mạng xã hội Friendster ra đời đã có 3 triệu người sử dụng. Ngày nay, trang mạng xã hội hàng đầu là Facebook với gần 1 tỷ người sử dụng. Và xã hội không còn là “bạn bè” nữa, nhưng nó cũng khiến cho người ta chia sẻ những mối quan tâm tương tự nhau. Gần 3/4 người trưởng thành Mỹ sử dụng các trang mạng xã hội (chiếm 8% vào năm 2005), theo báo cáo của Trung tâm nghiên cứu Pew. Ngoài ra, họ cũng chia sẻ thường xuyên hơn: 54% người sử dụng Internet thường đăng các bức ảnh hoặc video ban đầu lên các trang web và 47% chia sẻ ảnh hoặc video mà họ tìm thấy đâu đó trên mạng internet. Và 6% người trưởng thành online là những người sử dụng Reddit, một trang web phổ biến mà cộng đồng sử dụng thường thích thông qua hệ thống quyền phủ quyết. Người tiêu dùng vào năm 2014 sẽ tiếp tục thu hút với các nền tảng mà liên kết họ với các đồng nghiệp.

Các ứng dụng cho phép bạn xem các chương trình bóng đá trên TV cùng với những người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới, mua các hợp đồng nhóm dựa trên những lời tư vấn của bạn bè bạn, và chia sẻ sự tiến bộ từ chương trình luyện tập của bạn với người mà bạn biết. Sự hợp tác cũng đang gia tăng – đó là thứ mà bà Mary Meeker (Kleiner Perkins) gọi là “chia sẻ cùng chiến thắng”. Waze, một ứng dụng chuyển hướng và truy cập cộng đồng đang dự kiến sẽ tăng gấp đôi lực lượng lao động vào năm 2014. Yelp, một trang web đánh giá về chất lượng nhà hàng và giải trí do người tiêu dùng tạo dựng nên, đã tăng doanh thu lên 63% từ cách đây 1 năm. Nói tóm lại, người tiêu dùng sẽ muốn các sản phẩm và dịch vụ có khuynh hướng tận dụng sự kết hợp của các cộng đồng, các thuật toán và các chuyên gia để giám sát các nội dung hiện có. Mặc dù năm 2014 sẽ mang đến nhiều công nghệ đột phá thú vị – và cả những thách thức – cho người tiêu dùng. 5 khuynh hướng ưu thế trong năm 2014 sẽ là: đơn giản hoá, hội tụ, dữ liệu lớn, cá nhân hoá và các cộng đồng.

Bà Gabriele Pansa là giám đốc điều hành của Theneeds, một công ty khởi động công nghệ ở San Francisco, Mỹ.


Nguyễn Thanh Hải
dịch

Nguồn:
http://www.csmonitor.com/Business/2013/1226/Five-consumer-technology-trends-for-2014/Simplicity-will-rule

Tác giả

(Visited 3 times, 1 visits today)