Penrose nhớ đến Hawking

Nhà vật lý mới đoạt giải Nobel Roger Penrose cho rằng, đồng nghiệp của mình là Stephen Hawking hết sức xứng đáng cùng nhận giải thưởng với ông sau khi ho cùng có những nghiên cứu tiên phong về lỗ đen.

Penrose ở tuổi 89 nói với các phóng viên là ông vừa bước khỏi phòng tắm thì nhận được thông tin đoạt giải thưởng từ Ủy ban Nobel.

“Tôi không hề chờ đợi tin vui này. Đây là vinh dự lớn và tôi chắc chắn là nó sẽ đem lại lợi ích là thúc đẩy các ý tưởng mà tôi hi vọng mọi người sẽ nhìn nhận một cách nghiêm  túc hơn về vũ trụ học”, ông nói từ ngôi nhà mình ở Oxford.

Hiểu về lỗ đen là điều quan trọng để rọi ánh sáng vào những nguồn gốc của vật chất và vũ trụ, nhà toán học nói, và hiểu những “điểm kì dị” nằm ở tâm điểm của chúng chính là “câu đố khó nhất” mà các nhà vật lý thiên văn phải đối mặt ngày nay.

“Chúng tôi chưa biết cách mô tả thứ vật lý diễn ra ở tâm các thiên hà”, ông nói.

Penrose đã nhận giải Nobel với hai nhà vật lý khác. Công trình giúp ông nhận giải  là nghiên cứu năm 1964 chứng tỏ Thuyết tương đối rộng của Albert Einstein dẫn đến sự hình thành lỗ đen.

Penrose là một trong những người chấm thi tiến sĩ của Hawking năm 1966, và họ hợp tác trong nghiên cứu về nguồn gốc của vũ trụ. Martin Rees, nhà thiên văn học Anh, cho rằng họ là “hai cá nhân đã làm được nhiều hơn bất cứ ai kể từ Einstein để làm sâu sắc hơn hiểu biết của chúng ta về hấp dẫn”.

“Thật đáng buồn, giải thưởng này đã bị trì hoãn quá lâu khiến Hawking không thể chia sẻ vinh quang với tôi”, ông nói.

Hawking đã qua đời vào tháng 3/2018 sau một thời gian dài mắc bệnh thoái hóa thần kinh. Ông đã dành cả cuộc đời mình để giải thích về sự tồn tại của các lỗ đen và Big Bang tại thời điểm khai sinh vũ trụ.

Penrose nói, một giải Nobel cho Hawking có thể “rất xứng đáng” nhưng điều này có thể bị cản trở bởi mong muốn của Ủy ban giải thưởng là vinh danh những kết quả có thể kiểm chứng về mặt khoa học hơn là những tính toán lý thuyết.

Dẫu vậy thì ông cho rằng bằng chứng ủng hộ các lý thuyết về bức xạ từ bốc hơi của các lỗ đen già hơn của Hawking, ngay cả từ một vũ trụ tồn tại trước đây, rất mạnh và có lẽ được “minh oan đúng lúc.

Với bản thân mình, Penrose cho rằng ông rất mừng là đã đợi đến tận cuối đời trước khi nhận được Nobel. “Thật tệ nếu như nhận được giải Nobel quá sớm. Tôi biết những người mà tôi biết là nhận giải quá sớm, và điều đó làm hỏng công việc nghiên cứu của họ”, ông nói.

Nói về phim khoa học viễn tưởng, Penrose nói ông “yêu” “2001: A Space Odyssey” của Stanley Kubrick. Nhưng bộ phim gần đây của Christopher Nolan là “Interstellar”, khắc họa một lỗ sâu đục sau một tủ sách là “vô nghĩa”

Anh Vũ dịch

Nguồnhttps://phys.org/news/2020-10-uk-nobel-physics-laureate-tribute.html

Tác giả