Tàu lửa tốc hành chỉ nên đạt tốc độ tối đa 250 km/giờ
Cơn sốt tốc độ cao đối với loại phương tiện vận tải đường sắt đã qua: ngành đường sắt Đức giờ đây hài lòng khi thế hệ tầu tốc hành mới ICE đạt tốc độ cao nhất là 250 km/h, một xu hướng chung đang diễn ra trong lĩnh vực giao thông đường sắt trên thế giới.
Trong bảng xếp hạng về sự kết nối giữa các thành phố với nhau bằng đường sắt thì năm 2005, với hệ thống tầu ICE chạy với tốc độ bình quân là 230 km/h, Đức xếp hạng thứ 4 và sau 8 năm tụt xuống hạng thứ 8 xét về tốc độ chạy tàu. Tàu TGV cải tiến của Pháp năm 2007 đã đạt tốc độ kỷ lục thế giới là 575 km/h. Từ năm 2010, Trung Quốc có siêu tàu hoả chạy thường xuyên trên tuyến đường Thượng Hải – Hàng Châu đạt tốc độ 486 km/h.
Tuy nhiên sự xếp hạng kiểu này thực chất chỉ có ý nghĩa về thể diện chứ không có ý nghĩa đáng kể trong việc vận chuyển hành khách hàng ngày. Riêng với nước Đức thì các tàu ICE thường chỉ chạy độ 70 đến 75 km/h là đến nhà ga kế tiếp, vì thế chi phí để đạt được tốc độ kỷ lục hoàn toàn không cân xứng với việc tiết kiệm được thời gian.
Theo phát ngôn viên của ngành đường sắt, ở Đức việc đạt tốc độ tối đa giữa hai lần dừng tàu hầu như không giảm được thời gian bao nhiêu. Khi đóng tàu mới, ngành đường sắt Đức quan tâm nhiều hơn tới việc tăng tốc khi tầu xuất phát, vì qua đó tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Hơn nữa, giảm tốc độ đồng nghĩa với giảm mạnh tiêu hao năng lượng- đồng thời giảm sự ăn mòn hệ thống bánh xe, đường ray, cũng như đường dây trên cao.
Ngay cả ông Lutz Breitling, giám đốc kỹ thuật của Bombardier, cũng tìm cách thay đổi sự sùng tốc độ của Châu Á. Hiện nay ở Châu Á, tốc độ 330 km/h được coi là có hiệu quả kinh tế và là giới hạn hợp lý.