Brexit khiến nhiều học giả nghĩ tới việc rời khỏi nước Anh
Một cuộc khảo sát với hơn 1.000 nhà nghiên cứu ở các trường đại học tại Anh cho thấy cuộc bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu trong năm 2016 có thể dẫn đến một cuộc di cư học thuật.
42% giảng viên và các giáo sư đại học được khảo sát nói rằng có nhiều khả năng họ sẽ cân nhắc việc rời bỏ công việc ở Anh như một hệ quả của cuộc trưng cầu dân ý. Tỉ lệ này ở những người tham gia khảo sát là công dân EU sống ở Anh cao hơn nhiều – lên tới 76%. Cuộc khảo sát do Hiệp hội Đại học và Cao đẳng (University and College Union), tổ chức đại diện cho hàng ngàn học giả và có trụ sở đặt tại London, Anh, tiến hành.
Tỉ lệ cân nhắc rời khỏi Anh của các nhà nghiên cứu là công dân Anh: 42%, của các nhà nghiên cứu là công dân EU sống ở Anh: 76%, của các nhà nghiên cứu không phải công dân EU: khoảng 73%. Nguồn biểu đồ: Nature.
Nhiều nhà nghiên cứu nước ngoài từng cho biết họ cảm thấy kém được chào đón ở Anh so với trước đây sau cuộc bỏ phiếu cho Brexit, hoặc giờ đây họ nhìn thấy những cơ hội tốt hơn ở nước ngoài. Cuộc thăm dò mới nhất này chính là một trong những dấu hiệu không thể rõ ràng hơn về sự lây lan cảm giác kém được chào đón trong môi trường học thuật Anh.
Ngoài ra, cuộc khảo sát cho thấy kế hoạch cải cách giáo dục đại học và nghiên cứu đang gây tranh cãi của chính phủ Anh cũng vấp phải sự phản đối kịch liệt từ học giới. Hơn một nửa số người được hỏi cho rằng đề xuất sáp nhập chín cơ quan tài trợ nghiên cứu Anh làm một – hiện đang được thảo luận tại Quốc hội – sẽ đem lại tác động tiêu cực. Chỉ 9% số người được hỏi nghĩ rằng đề xuất đó là một hành động tích cực. Thậm chí một tỉ lệ còn cao hơn số người được hỏi nghĩ rằng những thay đổi khác cũng sẽ mang lại những tác động tiêu cực, chẳng hạn như các dự thảo tạo điều kiện cho việc thành lập mới trường đại học trở nên dễ dàng hơn.
“Mức độ lo ngại của các nhà khoa học về các dự thảo cải cách là nguyên nhân vì sao phải báo động”, trong một tuyên bố, Sally Hunt, Tổng thư ký của Hiệp hội Đại học và Cao đẳng, cho biết. “Chính phủ phải hết sức tập trung giải quyết các tác động của Brexit và nên gác lại dự thảo mang tính gây chia rẽ về cải cách giáo dục đại học”, bà nói.
Bảo Như lược dịch.
http://www.nature.com/news/brexit-vote-drives-uk-academics-to-think-about-leaving-1.21259