Tìm chìa khóa cho thành công bền vững

Một thời cách đây 3-4 năm, giới công nghệ điện tử rầm rộ quảng bá về những chiếc máy tính "made in Vietnam" như CMC, Sing PC, T&H, Robo, Elead… nhưng rốt cục, số này hoặc chết yểu, hoặc thị phần quá bé nhỏ để người tiêu dùng Việt Nam ngày nay nhớ tới.

Nhìn ra thế giới bên ngoài, những công ty như Sony, Panasonic và Sharp cũng đã một thời điều khiển ngành công nghiệp, ở đẳng cấp cao hơn và bán chạy hơn hẳn đối thủ từ Mỹ. Tuy nhiên, do chậm đổi mới, chậm thích ứng với nhịp độ công nghệ thế giới, ngày nay chính họ lại đang là đại diện cho tín hiệu đáng báo động nhất của các doanh nghiệp Nhật Bản qua hai thập kỷ chật vật thích ứng, thu hẹp quy mô và đổi mới. Ông Takashi Okuda – Chủ tịch Sony, đã viết trong lá thư gửi các cổ đông: “Khai thác sự sáng tạo đang chảy trong DNA, chúng tôi sẽ đẩy nhanh sự ra mắt các dòng sản phẩm hoàn toàn mới thực sự gây ấn tượng và kinh ngạc”.

Xã hội đang cần những doanh nhân góp phần quan trọng vào những cuộc cách mạng “thúc đẩy sáng tạo” để biến điều không thể thành có thể. Với mục tiêu tăng cường Hệ thống Đổi mới – Sáng tạo Quốc gia (NIS) của Việt Nam, Alpha Books đã xuất bản bộ sách “Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa của thành công bền vững” với sự tài trợ của Dự án “Chương trình Đổi mới – Sáng tạo” của Phần Lan, viết tắt là IPP. Bộ sách này bao gồm năm cuốn: Đổi mới từ cốt lõi (Peter Skarzynski – Rowan Gibson), Quản trị quá trình đổi mới và sáng tạo (Allan Afuah), Mã gen của nhà đổi mới (Jeff Dyer và Hal Gregersen), Giải pháp cho đổi mới và sáng tạo (Clayton M. Christensen và Michael E. Raynor), Steve Jobs – Những bí quyết đổi mới và sáng tạo (Carmine Gallo). Đây chắc chắn sẽ là công cụ đặc biệt hữu ích giúp cho các doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam, các cơ quan tổ chức có thêm những bài học thực tiễn và giải pháp cho sự đổi mới sáng tạo của mình, nâng cao năng suất lao động, đồng thời giúp Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn mới.
                                 

Tác giả