10 triệu euro cho IPP giai đoạn 2

Chương trình Đối tác Đổi mới Sáng tạo Việt Nam – Phần Lan IPP sẽ được tiếp tục đến năm 2018 với kinh phí dự kiến là 10 triệu euro, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Kimmo Lahdevirta cho biết tại cuộc họp báo về Diễn đàn ĐMST: Từ chiến lược tới thực hiện sáng 23/10 tại Hà Nội.

IPP là chương trình hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Phần Lan nhằm giúp xây dựng năng lực ĐMST cho giới quản lý KH&CN và doanh nghiệp Việt Nam trên cơ sở áp dụng kinh nghiệm, kiến thức về ĐMST mà Phần Lan đã thực hiện rất thành công trong khoảng 50 năm trở lại đây. Giai đoạn 1 của chương trình được thực hiện từ năm 2009 đến năm 2013 với ngân sách hơn 7 triệu euro, trong đó 89% do Chính phủ Phần Lan tài trợ.

Theo Giám đốc IPP Trần Quốc Thắng, IPP giai đoạn 2 sẽ bắt đầu từ năm 2014 và vẫn gồm bốn hợp phần như giai đoạn 1: Phát triển năng lực thể chế; xây dựng năng lực ĐMST [cho những người làm công tác quản lý KH&CN]; hỗ trợ các sáng kiến, dự án ĐMST của doanh nghiệp; hợp tác [giữa các viện, trường, doanh nghiệp] Việt Nam – Phần Lan . “Ở giai đoạn 1, khoảng 35-45% kinh phí của chương trình được dành để hỗ trợ các sáng kiến ĐMST của doanh nghiệp, không phân biệt doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân, miễn là có ý chí và ý tưởng ĐMST,” ông Thắng nhấn mạnh. “IPP cũng không giới hạn doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực nào thì được ưu tiên hỗ trợ, điều quan trọng là làm sao để có thể đóng góp những hạt mầm tốt nhất cho sự nghiệp ĐMST ở Việt Nam,” cố vấn trưởng IPP Lauri Laakso bổ sung thêm.

Ông Thắng cũng cho biết, một số điểm mới của IPP giai đoạn 2 là tài trợ cho các chuyến đi trao đổi kinh nghiệm giữa chuyên gia ĐMST của hai nước; tặng giải thưởng cho các tổ chức/cá nhân ĐMST thành công; thiết kế các hoạt động ĐMST lồng ghép vào các chương trình chiến lược như Chương trình Sản phẩm Quốc gia, Chương trình Đổi mới Công nghệ Quốc gia; hỗ trợ các vùng để có thể cho ra đời những sản phẩm mang tầm vóc quốc gia.

Để chuẩn bị cho IPP giai đoạn 2, “Diễn đàn ĐMST: Từ chiến lược tới thực hiện” được tổ chức trong hai ngày 23 và 24/10 tại Hà Nội với sự tham gia của chuyên gia hai nước, tập trung vào các nội dung chính như: Chiến lược ĐMST ở Phần Lan; Các thách thức đối với chính sách ĐMST ở Việt Nam; Các thách thức ĐMST trong doanh nghiệp.

Đọc thêm

Gần 50% số tiểu dự án đổi mới sáng tạo đạt kết quả tốt

http://www.tiasang.com.vn/Default.aspx?tabid=62&CategoryID=4&News=6466

Tác giả