A New Kind of Science (Một ngành khoa học mới)

Thể loại: Sách khoa học cơ bản. Cuốn sách giới thiệu một loạt các khám phá cực kỳ ấn tượng chưa từng được công bố của một trong những nhà khoa học đáng kính nhất hiện nay: Stephen Wolfram.

Bắt đầu từ một tập hợp các trải nghiệm về khoa học máy tính đơn giản-được minh họa bằng các đồ họa máy tính- ông đã chỉ ra tại sao những kết quả không mong đợi này lại thúc đẩy việc dẫn tới một cách thức tổng thể hoàn toàn mới để diễn giải toàn bộ tiến trình hoạt động của vũ trụ chúng ta đang sống.

Wolfram sử dụng cách tiếp cận riêng của mình để giải quyết một loạt các vấn đề cơ bản trong khoa học: từ nguồn gốc của cái được coi là ngẫu nhiên trong các hệ thống vật lý cho tới sự phát triển rất phức tạp trong lĩnh vực sinh học, từ cái hữu hạn và vô hạn của lĩnh vực toán học cho tới khả năng tìm ra một thuyết cơ bản trong lĩnh vực vật lý, hay sự tác động qua lại giữa ý thích tự do với lòng quyết tâm sắt đá và cuối cùng là bản chất của sự thông minh.    

Với lối hành văn cực kỳ trong sáng và với khoảng 1.000 bức minh hoạ, cuốn sách khoa học này cho phép không chỉ các nhà khoa học mà cả những người ngoại đạo yêu thích khoa học đọc và ngẫm nghĩ về viễn cảnh của một cuộc cách mạng trí tuệ có thể sắp diễn ra. Stephen Wolfram sinh ở Luân Đôn và được đào tạo tại các trường đại học Eton, Oxford và Caltech. Ông nhận bằng tiến sĩ về vật lý cơ bản vào năm 1979 ở tuổi 20. Lúc đó, ông cũng đã có rất nhiều công trình nghiên cứu và cống hiến khoa học trong các lĩnh vực vật lý và vũ trụ học.

Năm 1981, những công trình của ông đã được tặng giải thưởng MacArthur. Vào đầu thập kỷ 1980, ông đã công bố một loạt các khám phá về các hệ thống mà người ta hay gọi là tế bào người máy. Đây là một lĩnh vực tổng hợp của rất nhiều ngành khoa học như vật lý, toán học, khoa học máy tính, sinh học… 

Năm 1986, ông thành lập Công ty nghiên cứu Wolfram-Wolfram Research, Inc và các công việc tạo ra Mathematica, tức là hệ thống phần mềm hàng đầu hiện nay trong lĩnh vực kỹ thuật máy tính và lập trình tượng trưng (symbolic programming). Đây cũng chính là công cụ để “Một ngành khoa học mới” ra đời.

Trong thập kỷ vừa qua, ông vừa làm công việc của người đứng đầu công ty, vừa theo đuổi các công trình nghiên cứu của mình.

Stephen Wolfram 
Nguồn tin: NXB: Wolfram Media

Tác giả