Biểu dương các nhà sáng chế không chuyên

Sáng 12/5, Bộ KH&CN đã tổ chức lễ tôn vinh các nhà sáng chế không chuyên nghiệp tại Hà Nội với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.

Đây là hoạt động mở dầu cho chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày Khoa học Việt Nam 18/5. 63 nhà sáng chế không chuyên nghiệp tiêu biểu, đại diện cho hàng trăm nhà sáng chế trên khắp mọi miền đất nước đã được mời tham dự. Họ là chủ nhân của rất nhiều sáng chế, cải tiến kỹ thuật có nhiều ý nghĩa ứng dụng thiết thực trong nhiều lĩnh vực đời sống xã hội và lao động sản xuất. Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân, họ “tiêu biểu cho trí tuệ và sức sáng tạo to lớn của quần chúng nhân dân, đã đóng góp cho cộng đồng, xã hội nhiều sản phẩm có giá trị ứng dụng cao, từ sản phẩm đơn giản nhất phục vụ đời sống hàng ngày của người dân như bẫy chuột, máy bóc lạc, dụng cụ thu hái trái cây đến các thiết bị máy móc phục vụ cho sản xuất như máy sạ hàng, máy gặt đập liên hợp, máy cày ruộng bậc thang, thậm chí có những sản phẩm phức tạp và đòi hỏi sự đầu tư lớn, trình độ kỹ thuật cao như tàu ngầm, máy đốt rác…”.

Đánh giá cao tinh thần đam mê sáng tạo trong mỗi tầng lớp nhân dân, Bộ trưởng Nguyễn Quân khẳng định, Bộ KH&CN sẽ phối hợp với các bộ ngành địa phương tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách hỗ trợ sáng kiến từ nguồn ngân sách nhà nước, khen thưởng tôn vinh người dân có sáng kiến sáng tạo kỹ thuật có giá trị, hướng dẫn việc đăng ký và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, hỗ trợ việc ứng dụng và thương mại hóa các sáng kiến cải tiến kỹ thuật”. Đây sẽ là cơ sở để nuôi dưỡng tinh thần đổi mới sáng tạo trong mọi tầng lớp nhân dân.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương tinh thần sáng tạo của các nhà sáng chế không chuyên, những người đem lại những sản phẩm thiết thực phục vụ đời sống lao động sản xuất. Nhân dịp này, Thủ tướng gửi lời chúc mừng tới đội ngũ những người làm khoa học trên cả nước.

Nhấn mạnh đến truyền thống cần cù, siêng năng, chịu khó tìm tòi nghiên cứu sáng tạo sáng chế trong lao động sản xuất của người Việt Nam, Thủ tướng cho rằng, đây là nguồn sức mạnh vô tận cho đất nước trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống. Chính phủ luôn coi trọng và phát huy tiềm năng nghiên cứu, sáng tạo, sáng chế trong nhân dân để nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, cải thiện đời sống, để lao động đỡ vất vả và nặng nhọc.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, sự cạnh tranh diễn ra rất quyết liệt, sản phẩm nào tốt hơn, giá thành rẻ hơn thì sản phẩm đó thắng. Để đạt được mục tiêu này, cần phải ứng dụng KH&CN, qua đó giảm chi phí và nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm. Muốn xây dựng được đất nước Việt Nam độc lập, thống nhất, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh… thì phải tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững. Một trong những nhân tố mang tính chất quyết định là phải nghiên cứu sáng tạo, ứng dụng KH&CN vào tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội để nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của quốc gia, của nền kinh tế, của sản phẩm Việt Nam.

Trân trọng và khuyến khích phát huy tinh thần sáng tạo trong quần chúng nhân dân mạnh mẽ hơn nữa, Chính phủ sẽ tiếp tục ban hành những cơ chế, chính sách phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho công tác nghiên cứu, ứng dụng KH&CN vào sản xuất của các nhà khoa học cũng như tạo điều kiện cho việc nghiên cứu, sáng tạo, sáng chế của người dân.

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ KH&CN cũng như các bộ, ngành liên quan quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các công trình nghiên cứu, sáng chế về KH&CN được ứng dụng rộng rãi, trước hết là những hỗ trợ về vốn, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, góp phần quảng bá, thương mại hóa sản phẩm trên thị trường, ưu đãi thuế…

Sau cuộc gặp gỡ, các nhà sáng chế không chuyên nghiệp sẽ tham gia một số hoạt động như: đi thăm các cơ sở sản xuất công nghệ cao tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam và vào thăm Lăng Bác do Bộ KH&CN tổ chức.

 

Tác giả