Bộ trưởng Nguyễn Quân làm việc với tỉnh Long An

Ngày 30/8, Đoàn công tác Bộ KH&CN do Bộ trưởng Nguyễn Quân dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với UBND tỉnh Long An.

Chuyến công tác nhằm mục đích tăng cường sự phối hợp giữa Bộ KH&CN với Ủy ban nhân dân tỉnh Long An trong chỉ đạo, điều hành các hoạt động khoa học trên địa bàn tỉnh; trao đổi, thống nhất các biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ KH&CN của tỉnh và đề ra các nhiệm vụ KH&CN trong thời gian tới.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Đỗ Hữu Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, hoạt động KH&CN của tỉnh giai đoạn qua đã tập trung vào nâng cao năng lực hiệu quả lao động đi đôi với tăng cường tiếp thu, ứng dụng thành tựu KH&CN tiên tiến vào các lĩnh vực của sản xuất và đời sống.

Cụ thể, từ năm 2010 đến nay đã có 88 đề tài, dự án được phê duyệt và triển khai thực hiện. Một số dự án điển hình như “Sản xuất cá rô đồng thương phẩm tại xã Tân Lập và Thạnh Hưng huyện Mộc Hóa”, đề tài “ Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị phục vụ tự động hóa dây chuyền chế biến gạo xuất khẩu năng suất 8 – 10 tấn thóc/h”. Bên cạnh đó, các đề tài nông thôn miền núi được triển khai trên địa bàn tỉnh cũng phát huy kết quả tốt, đó là Dự án “Xây dựng mô hình sản xuất nấm hàng hóa theo hướng công nghiệp tại tỉnh Long An”, “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật tổng hợp trong sản xuất lúa tại vùng lúa chất lượng cao ở 4 huyện vùng Đồng Tháp Mười tỉnh Long An”;..

Tuy vậy, ông Đỗ Hữu Lâm, nhận định, hoạt động KH&CN tỉnh Long An cũng đang gặp một số khó khăn về thu hút nhân tài ngành KH&CN vì thiếu chính sách đãi ngộ, các thủ tục tài chính cho các đề tài khoa học còn gặp nhiều khó khăn,…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng, đã đến lúc chúng ta không thể phát triển kinh tế – xã hội dựa trên các điều kiện như tài nguyên hay nhân công giá rẻ, mà đã đến lúc phát triển kinh tế phải dựa trên  những trụ cột quan trọng, một trong những trụ cột đó là đẩy mạnh ứng dụng KH&CN vào đời sống sản xuất. Đặc biệt là khi Việt Nam đã là thành viên của tổ chức WTO thì việc ứng dụng KH&CN vào sản xuất tạo nên sức cạnh tranh của hàng hóa không chỉ ở  thị trường trong nước mà còn ở thị trường quốc tế là vô cùng quan trọng. Đó cũng là lý do mà vừa qua, Chính phủ đã ban hành một số văn bản nhằm thúc đẩy sự phát triển của KH&CN như thông qua Nghị quyết 20, Luật KH&CN sửa đổi. Hiện nay, Bộ KH&CN cũng đang xây dựng Nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật KH&CN sẽ có hiệu lực vào tháng 1/2014.

Bộ trưởng nhấn mạnh, Luật KH&CN sẽ có nhiều điều khoản mới về cơ chế tài chính; chính sách trọng dụng và đãi ngộ nhân tài; chính sách đầu tư,… khi Luật KH&CN có hiệu lực đi vào cuộc sống sẽ tạo nên một bước đột phát cho nền KH&CN, góp phần không nhỏ vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Cũng trong chuyến công tác, đoàn công tác của Bộ KH&CN đã đến thăm một số doanh nghiệp có nhiều ứng dụng KH&CN vào sản xuất trên địa bàn tỉnh như Doanh nghiệp cơ khí Bùi Văn Ngọ, Nhà máy sản xuất bao AD Star Tú Phương.

Tác giả