Chế tạo hydro từ phế thải thực phẩm

Các nhà nghiên cứu đã kết hợp thành công hai loại vi khuẩn hình thành từ phế thải thực phẩm để tạo ra hydro, nhiên liệu làm pin sinh học cho tương lai

Công nghệ mới này, đăng trên Tạp chí Microbiology Today, có ưu điểm là tận dụng các enzym trong thực phẩm phế thải để thu hồi các kim loại quý, từ đó chế tạo ra các pin nhiên liệu, dựa trên cơ chế chuyển hoá hydro thành năng lượng.

Hydro tính theo khối lượng chứa năng lượng nhiều hơn dầu mỏ đến 3 lần và thuộc loại có năng lượng cao nhất. Tình trạng khan hiếm năng lượng hiện nay khiến người ta chú ý tới giá trị của loại nhiên liệu được tạo thành từ vi khuẩn này. 

Hàng năm, khoảng 1/3 lượng lương thực ở nước Anh Quốc bị coi là đồ phế thải, lên tới con số cỡ 7 triệu tấn. Đa số phế thải này được chôn xuống đất và sinh ra khí mêtan, một trong các thành phần của khí gây hiệu ứng nhà kính. TS Marr Redwood, ĐH Birmingham cho rằng lượng phế thải đó cần phải được xử lý theo một hướng khác trên nguyên tắc không gây hại mà ngược lại mang lại nhiều lợi ích. “Các loại vi khuẩn như vi khuẩn dị dưỡng (heterotroph), lam khuẩn (cyanobacteria), vi tảo (microalgae)… có thể sản sinh ra hydro sinh học, nguyên liệu cho pin nhiên liệu”.

Ngoài nguồn phế thải, các nhà khoa học cho biết có thể sử dụng các loại nguyên liệu rẻ tiền khác như lõi ngô, vỏ trấu lúa mì, vốn rất dồi dào ở Anh. Như vậy, thay vì việc chôn hoặc bỏ đi, các nguyên liệu nói trên có thể dùng để tạo ra vi khuẩn, từ đó sản xuất ra hydro sinh học với hai mục đích: vừa giảm tiến trình biến đổi khí hậu, vừa bảo đảm an ninh năng lượng.

Trường ĐH Birmingham đã thành lập Công ty Biowaste2energy Ltd, để triển khai và thương mại hoá công nghệ biến phế thải thành năng lượng này. 

Tuấn Hà/VietnamNet (Theo Science News)

Tác giả