Cung cấp thông tin về điện hạt nhân tới người dân

Người dân Khánh Hòa đã thu được nhiều thông tin thiết thực về điện hạt nhân nói chung và Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận nói riêng thông qua Hội thảo – Trưng bày phát triển điện hạt nhân tại thành phố Nha Trang.

Hội thảo diễn ra ngày 16/12/2015, do Cục Năng lượng nguyên tử (Bộ KH&CN) phối hợp với Sở KH&CN tỉnh Khánh Hòa phối hợp tổ chức. Gần 200 cán bộ, học sinh sinh viên thuộc các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã tới dự.

Tại hội thảo, các thông tin mới nhất về tình hình phát triển điện hạt nhân trên thế giới đã được Cục Năng lượng nguyên tử cung cấp tới công chúng. Theo số liệu của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), đến tháng 9/2015, trên thế giới có 31 quốc gia, vùng lãnh thổ có nhà máy điện hạt nhân với tổng số 438 lò phản ứng, qua đó cung cấp 11,5% sản lượng điện năng thế giới. Khi 67 lò phản ứng đang được xây dựng đi vào hoạt động, mức đóng góp này sẽ còn được tăng lên.

Về tình hình phát triển điện hạt nhân Việt Nam,theo ông Đoàn Thế Vinh, Phó vụ trưởng Vụ nhiệt điện và điện hạt nhân (Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương), Quốc hội và Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, quyết định về phát triển điện hạt nhân trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Sau Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, năm 2010, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 906/QĐ-TTg phê duyệt định hướng quy hoạch phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam giai đoạn đến năm 2030.

Ninh Thuận là địa phương được lựa chọn làm địa điểm để xây dựng hai dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2. Công nghệ lò phản ứng thế hệ ba cộng của Nga và Nhật đã được lựa chọn cho hai nhà máy này. Hiện nay, các dự án đánh giá Tiền khả thi đang được xây dựng và đệ trình lên Chính phủ và Quốc hội song song với việc chuẩn bị nguồn nhân lực đủ khả năng tiếp nhận và làm chủ công nghệ.

Công nghệ lò phản ứng được lựa chọn cho nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 đã được giới thiệu cho công chúng.

Bên cạnh đó, công chúng tham dự hội thảo còn được nghe các báo cáo tổng quát về những vấn đề quan tâm như vai trò của điện hạt nhân đối với an ninh năng lượng; tổng quan về nhà máy điện hạt nhân: các đặc trưng cơ bản về kỹ thuật và an toàn; tổng quan về dự án điện hạt nhân Ninh Thuận; phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân quốc gia; các quy định về đảm bảo an toàn, an ninh nhà máy điện hạt nhân…

Trong khuôn khổ hội thảo, công chúng có thêm thông tin về những ứng dụng của năng lượng nguyên tử thông qua bộ phim tư liệu về Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đến năm 2020 sau 10 năm (2006-2015) thực hiện được trình chiếu tại Hội thảo cũng như những ấn phẩm, tài liệu,… liên quan điện hạt nhân và  công tác triển khai Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận được trưng bày.

T.H – Ngô Trang

Tác giả