Cuộc thi Sáng chế 2014: Mở rộng ra cả nước

Cuộc thi Sáng chế do Bộ KH&CN chủ trì năm nay sẽ mở rộng ra cả nước, cho mọi đối tượng là cá nhân và tổ chức có những sáng tạo thuộc mọi lĩnh vực kỹ thuật.  

Nhằm khuyến khích những hoạt động đổi mới sáng tạo, đem lại những giải pháp kỹ thuật có tính ứng rộng cao, tiết kiệm chi phí đầu tư, Bộ KH&CN đã phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), các sở KH&CN thành phố Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo tổ chức cuộc thi Sáng chế năm 2014.

Trong buổi họp báo diễn ra chiều ngày 4-8 tại Hà Nội, BTC cuộc thi cho biết, nếu ở lần đầu tiên cuộc thi chỉ diễn ra ở một số tỉnh thuộc khu vực phía nam thì năm nay sẽ diễn ra trên phạm vi toàn quốc và dành cho mọi đối tượng là các công dân và tổ chức ở Việt Nam.

Đối với các sản phẩm dự thi, BTC quy định, các kết quả sáng tạo thuộc mọi lĩnh vực kỹ thuật có thời điểm tạo ra hoặc lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam sau ngày 31/12/2008 và chưa tham dự cuộc thi sáng chế năm 2013. Các sản phẩm này sẽ được đánh giá dựa trên các tiêu chí quan trọng như tính mới mẻ, có trình độ sáng tạo cao, có khả năng ứng dựng rộng rãi, dễ dàng và tiết kiệm, có hiệu quả kinh tế – xã hội, đáp ứng nhu cầu thiết thực của cuộc sống, có sử dụng thông tin sáng chế trong quá trình tạo ra giải pháp kỹ thuật.

BTC sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký kể từ ngày công bố đến hết ngày 30-9-2014. Sau khi chấm sơ khảo trong tháng 10, chung khảo vào tháng 11, 15 giải pháp xuất sắc nhất sẽ lọt vào chung kết trong trung tuần tháng 11. BTC sẽ chọn ra một giải nhất (trị giá giải thưởng 100 triệu đồng), một giải nhì và một giải ba cùng các giải khuyến khích.

Bên cạnh đó, BTC cuộc thi sẽ còn trao danh hiệu “Doanh nghiệp sáng tạo” cho các doanh nghiệp sử dụng hệ thống sở hữu trí tuệ một cách chủ động, hiệu quả, đạt thành công trong hoạt động R&D…

Cũng tại buổi công bố, trước băn khoăn của các nhà sáng chế về vấn đề đầu ra cho sản phẩm, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, Trưởng ban TC cuộc thi, cho biết, Bộ KH&CN đã trình Thủ tướng Chính phủ văn bản về chương trình phát triển thị trường KH&CN. Đây sẽ là cơ sở để Bộ KH&CN tiến tới đầu tư, phát triển các sàn giao dịch công nghệ và trung tâm xúc tiến công nghệ, được kỳ vọng sẽ trở thành bộ phận trung gian nối các nhà sáng chế với doanh nghiệp trong tương lai.

Cuộc thi Sáng chế năm 2013 được tổ chức tại một số tỉnh thuộc khu vực phía nam đã thu hút sự 146 giải pháp, chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực tự động hóa, vật liệu mới, công nghệ môi trường. Nhiều giải pháp đã được thương mại hóa và đưa vào ứng dụng trong thực tế, thu được nhiều lợi ích về kinh tế. Giải nhất cuộc thi thuộc về “Máy gặt đập lúa gạo” của ông Phạm Hoàng Thắng, Công ty Nhựa Hoàng Thắng. Đây là sản phẩm từng giành giải nhất Hội thi Máy gặt đập liên hợp các tỉnh phía Nam năm 2010 do Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức.

Tác giả