Đại hội Toán học Việt Nam lần thứ 8

Từ ngày 10 đến 14/8, tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) diễn ra Đại hội Toán học Việt Nam lần thứ 8. Đại hội do Hội Toán học Việt Nam, Trường Sĩ quan Thông tin, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, Viện Toán học Việt Nam phối hợp tổ chức.

Tham dự Đại hội có Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục – Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Quang Quý; Giám đốc Khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp Toán Việt Nam, Giảng viên Đại học Chicago GS. Ngô Bảo Châu…

Đây là Đại hội Toán học lớn nhất tại Việt Nam được tổ chức 5 năm một lần. Đại hội có 900 đại biểu là các nhà nghiên cứu toán học đăng ký tham dự được chia thành 8 tiểu ban bao gồm: Đại số – Hình học – Tôpô; Giải tích toán học; Phương trình vi phân và Phương trình đạo hàm riêng; Toán học rời rạc và Cơ sở Toán trong tin học; Tối ưu và tính toán khoa học; Xác suất và thống kê toán học; Ứng dụng toán học; Giảng dạy và Lịch sử toán học.

Hội nghị có 5 báo cáo toàn thể, 45 báo cáo tiểu ban và trên 250 báo cáo ngắn tại 8 Tiểu ban của Hội nghị.

Đại hội Toán học là dịp để các nhà nghiên cứu, ứng dụng và giảng dạy toán cả nước trình bày những kết quả khoa học của mình trong vòng 5 năm gần đây. Đây cũng là dịp để cộng đồng toán học trao đổi, thảo luận về những vấn đề thời sự cấp thiết trong phát triển Toán học của đất nước.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Quân khẳng định đây là đại hội quan trọng đặt dấu mốc cho giai đoạn phát triển sắp tới của ngành Toán học Việt Nam trên cơ sở Chương trình trọng điểm quốc gia Phát triển Toán học giai đoạn 2010 – 2020 cũng như việc thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã được Chính phủ phê duyệt.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết, KH&CN Việt Nam tự hào đã có một nền Toán học đạt trình độ khu vực và quốc tế. Trong quá khứ chúng ta đã từng tự hào với những nhà khoa học tên tuổi trong lĩnh vực Toán học như GS. Lê Văn Thiêm, GS. Hoàng Tụy và gần đây là GS. Ngô Bảo Châu, GS. Vũ Hà Văn. Trên cơ sở thành công của các nhà khoa học trong lĩnh vực Toán, Chính phủ ngoài việc phê duyệt Chương trình trọng điểm quốc gia Phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020 cũng đang yêu cầu Bộ KH&CN phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng các chương trình nghiên cứu cơ bản khác để Việt Nam về cơ bản có ngành khoa học tiếp cận được trình độ khu vực và thế giới và trong chừng mực nào đó có thể đạt trình độ khu vực và thế giới.

Trong thời gian vừa qua, Bộ KH&CN đã thành lập Quỹ Phát triển KH&CN quốc gia, thực hiện các nghiên cứu cơ bản thông qua tài trợ của Quỹ phát triển KH&CN quốc gia. Nhờ cơ chế tài chính của Quỹ mà nghiên cứu cơ bản trong thời gian qua đã có bước tiến rất quan trọng. Công bố quốc tế của Việt Nam trong giai đoạn 2005 – 2010 tăng gấp đôi so với giai đoạn 2001 – 2005. Trong hai năm vừa qua, công bố quốc tế của Việt Nam trong đó đã có rất nhiều công bố về Toán cũng đã đạt hơn 50% tổng số công bố quốc tế trong cả 5 năm trước đây.

Đặc biệt, sự ra đời của Luật Khoa học và Công nghệ năm 2013 sẽ đổi mới phương thức đầu tư khoa học, đặc biệt là Toán học. Đổi mới cơ chế tài chính.

“Bộ KH&CN luôn đồng hành với các nhà khoa học trong lĩnh vực Toán học. Bộ KH&CN sẽ tiếp tục hỗ trợ hoạt động nghiên cứu về Toán thông qua Quỹ phát triển KH&CN quốc gia, thông qua các chương trình KH&CN của Nhà nước và nhiệm vụ khoa học cụ thể khác, cùng nhau phấn đấu để nền Toán học Việt Nam luôn giữ vững ngôi vị hàng đầu khu vực và thế giới”, Bộ trưởng Nguyễn Quân bày tỏ.

Tác giả