Dân số VN đang già hóa nhanh

Số lượng người cao tuổi ở VN đang tăng nhanh hơn bất kỳ nhóm dân số nào khác, chỉ số già hóa dân số gia tăng nhanh chóng, trong khi đó tỷ số hỗ trợ tiềm năng lại giảm đáng kể.

Ngày 12/5, Tổng cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình và Quỹ Dân số Thế giới UNFPA đã phối hợp tổ chức buổi họp báo “Già hóa dân số VN: các thách thức đối với phát triển kinh tế- xã hội của đất nước”.

Tại đây, ông Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình cho biết, số liệu của Tổng cục Thống kê năm 2010 và một số nghiên cứu khác cho thấy, dân số VN đang già hóa với tốc độ chưa từng có trong lịch sử. Nguyên nhân là do tỷ suất sinh và tỷ suất chết giảm một cách nhanh chóng, đồng thời tuổi thọ tăng đã khiến dân số cao tuổi gia tăng nhanh hơn bất kỳ nhóm dân số nào khác.

Thời gian tới để Việt Nam chuyển đổi từ cơ cấu dân số “già hóa” (10% dân số trên 60 tuổi) sang cơ cấu dân số “già” (20% dân số trên 60 tuổi) sẽ ngắn hơn nhiều so với các quốc gia có trình độ phát triển cao hơn. Chẳng hạn như Thụy Điển phải mất 85 năm, Nhật Bản là 26 năm và Thái Lan là 22 năm, trong khi dự báo ở VN chỉ là 20 năm. Điều này có ảnh hưởng lớn đối với tăng trưởng kinh tế cũng như các chương trình an sinh xã hội cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu đối tượng dân số cao tuổi được coi là nhóm thiệt thòi và dễ bị tổn thương nhất.

Ngoài ra, số phụ nữ cao tuổi chiếm ưu thế so với nam giới cao tuổi: Ở tuổi 60-69 tương ứng với 100 nam giới có 131 nữ; nhóm tuổi 70-79 có 149 nữ/100 nam và nhóm 80 tuổi trở lên thì có 200 nữ/100 nam. Với tốc độ dân số già nhanh chóng, quỹ lương trả cho người về hưu của VN có nguy cơ cạn kiệt vào 2052, đồng thời làm tăng chi phí y tế.

 

Tác giả