Dự thảo kế hoạch tổng thể V-KIST

Ngày 20/3/2014 tại Hà Nội, Bộ KH&CN đã làm việc với Viện KH&CN Hàn Quốc (KIST) về dự thảo kế hoạch tổng thể xây dựng Viện KH&CN Việt Nam – Hàn Quốc (V-KIST), một viện nghiên cứu tiên tiến sẽ được hai nước chung sức xây dựng trong thời gian tới. Những thông tin cơ bản nhất của dự án V-KIST đã được phía bạn làm rõ.  

Được sự ủng hộ từ chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc, từ cuối năm 2012 kế hoạch xây dựng V-KIST đã từng bước được Bộ KH&CN và KIST trao đổi và xây dựng, đến nay đã hoàn chỉnh dự thảo kế hoạch tổng thể. Theo đó, mục tiêu của V-KIST là phát triển các công nghệ ứng dụng phục vụ các ngành công nghiệp, thúc đẩy các hoạt động R&D nhằm tiến tới làm chủ những công nghệ quan trọng là nền tảng cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong tương lai.

Nếu được các cấp thẩm quyền cho phép, V-KIST sẽ là viện nghiên cứu đầu tiên được áp dụng mô hình quản lý giống như KIST trước đây, có tính tự chủ cao và vận hành một cách bền vững (về lâu dài có thể không còn phụ thuộc vào kinh phí từ Ngân sách Nhà nước). Đồng thời, V-KIST sẽ là cơ sở để Việt Nam và Hàn Quốc cùng tiến hành nhiều hoạt động hợp tác nghiên cứu trong những lĩnh vực, dự án công nghệ hứa hẹn mang lại lợi ích cho Việt Nam cũng như các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam. Ngoài ra, các công ty và tổ chức quốc tế cũng sẽ được mời đặt cơ sở nghiên cứu trong khu vực của V-KIST để hình thành một mạng lưới cùng triển khai các dự án hợp tác R&D.

Dự kiến V-KIST sẽ được xây dựng tại Khu CNC Hòa Lạc, trên một diện tích khoảng 20 hecta, với tổng kinh phí khoảng 70 triệu USD.  Trong đó Hàn Quốc đóng góp 35 triệu USD, gồm 20 triệu USD dành cho xây dựng cơ sở vật chất, 9 triệu USD cho mua sắm trang thiết bị, và 6 triệu cho các hoạt động tư vấn và đào tạo. Cơ quan trực tiếp chịu trách nhiệm triển khai thực hiện dự án về phía Việt Nam là Bộ KH&CN, phía Hàn Quốc là KIST và cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA). Quá trình phát triển và xây dựng V-KIST sẽ gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 được phân thành 2 chặng, với chặng đầu 2014-2017 sẽ xây dựng những hạ tầng và cơ sở nghiên cứu cơ bản, chặng sau 2016-2020 tiếp tục bổ sung xây dựng các cơ sở nghiên cứu ứng dụng phục vụ các ngành công nghiệp. Trong giai đoạn 2 (2020-2017) V-KIST sẽ tiếp tục mở rộng trước khi hoàn thiện trong giai đoạn 3 (2034).

Theo các chuyên gia Hàn Quốc, điều kiện quan trọng đảm bảo thành công cho V-KIST là mời gọi được các nhà khoa học người Việt ở nước ngoài về làm việc. Họ sẽ phải được đảm bảo chế độ đãi ngộ và sự tôn trọng xứng đáng – theo kinh nghiệm của KIST trước đây, các nhà khoa học làm việc ở viện được hưởng mức lương cao gấp 3 lần mức lương giáo sư các đại học quốc gia. Mặt khác, một điều kiện không kém phần quan trọng là người lãnh đạo đứng đầu V-KIST phải là một nhà khoa học có uy tín và năng lực lãnh đạo. Phía Hàn Quốc mong rằng việc bổ nhiệm người lãnh đạo này được thực hiện ngay trong 2014-2015, đồng thời sẵn sàng cử một nhà khoa học có uy tín của mình cùng làm đồng chủ tịch, nếu được Việt Nam cho phép.

 

Tác giả