Facebook sắp niêm yết trên thị trường

Facebook sẽ bắt đầu tiến trình trở thành một công ty được niêm yết trên thị trường vào tuần này với định giá từ khoảng 75 tỷ USD tới 100 tỷ USD.

Theo Financial Times và Wall Street Journal, công ty này nộp hồ sơ lên cơ quan giám sát tài chính Mỹ vào ngày 1/2.

Hai tờ này cho biết việc đưa công ty lên sàn vào cuối năm nay sẽ giúp tăng vốn huy động của Facebook lên khoảng 10 tỷ USD và đây sẽ là một trong những vụ mua bán cổ phần lớn nhất từng thấy ở Wall Street.

Điều này sẽ làm cho số tiền 1,9 tỷ USD mà Google huy động khi công ty này được niêm yết vào năm 2004 trở nên nhỏ bé.

Tuy nhiên, con số đó vẫn còn khá xa so với con số 20 tỷ USD được nhà sản xuất xe hơi General Motors huy động vào tháng 11 năm 2010.

“Thành công xuất sắc”

Các báo cáo cho thấy Morgan Stanley sẽ là người bảo lãnh hàng đầu cho thương vụ này, trong đó theo dự kiến Goldman Sachs cũng sẽ tham gia tích cực.

Tin đồn về IPO của Facebook đã xuất hiện trong nhiều tháng, và công ty này xác nhận rằng họ sẽ không bình luận gì về vấn đề này.

Giá trị theo báo cáo sẽ làm cho Facebook trở thành một trong những công ty lớn nhất thế giới bằng vốn hóa thị trường.

“Facebook – một thành công xuất sắc, nhưng con số 75-100 tỷ USD thật khó tin. Nó sẽ làm cho Apple nom thật rẻ tiền” – Rupert Murdoch nói trên Twitter.

Công ty này được khởi đầu bởi Mark Zuckerberg và các bạn học ở ĐH Harvard vào năm 2004. Nó nhanh chóng lớn mạnh thành một trong những trang web nổi tiếng nhất thế giới.

Facebook kiếm tiền chủ yếu nhờ quảng cáo.

Là một công ty tư nhân, Facebook không phải công bố tài khoản của mình, nhưng các báo cáo hồi tháng Giêng năm ngoái cho thấy một tài liệu được gửi bởi Goldman Sachs tới các khách hàng cho thấy công ty này đã thu được lợi nhuận ròng 355 triệu USD trên doanh thu 1,2 tỷ USD trong 9 tháng đầu tiên của năm 2010.

Nguyễn Thảo dịch từ
http://www.bbc.co.uk/news/business-16779779

 

Tác giả