Hội thảo về cải thiện môi trường công nghiệp

Ngày 16/10, Cơ quan đại diện Bộ KH&CN tại TP HCM đã phối hợp với Viện Công nghệ Công nghiệp Hàn Quốc tổ chức Hội thảo “Cải thiện môi trường công nghiệp”.  

Hơn 300 đại biểu là các nhà quản lý, khoa học, doanh nghiệp đến từ Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Indonesia,… đã có mặt.

Tại hội thảo, các chuyên gia của Việt Nam và các nước đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận những vấn đề về môi trường công nghiệp nhằm hướng tới sự phát triển bền vững. Đó là các chính sách sản xuất sạch ở Hàn Quốc; Chính sách thúc đẩy sản xuất sạch hơn và công nghệ tái chế tại Việt Nam; Chính sách của Indonesia trong việc phát triển công nghiệp xanh; Chính sách của Trung Quốc về năng lượng tái tạo và năng lượng mới; Nghiên cứu công nghệ khí hóa than bùn; Sản xuất Biodiesel từ dầu thực vật; Phương thức sử dụng năng lượng sạch; Quản lý hóa chất tại Hàn Quốc;…

Ông Kim, Bum Jong – Trưởng ban quản lý công nghiệp, Viện Công nghệ công nghiệp Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc hiện đang sử dụng năng lượng khá cao, đặc biệt trong các lĩnh vực dầu mỏ, điện lực, gang thép,… Vì thế, cần phải có những phương pháp sản xuất sạch hơn để tăng hiệu quả sử dụng năng lượng. Chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra nhiều những chính sách liên quan đến sản xuất sạch, xanh như ban hành luật để các doanh nghiệp đi theo hướng thân thiện với môi trường, sử dụng tài nguyên hợp lý. Hàn Quốc bắt đầu sản xuất sạch từ năm 1995 với nhiều hình thức đa dạng và đạt được nhiều thành tựu. Cứ 5 năm một lần, Hàn Quốc lại đưa ra luật mới để việc thực hiện việc sản xuất sạch có hiệu quả hơn.

Hiện nay, ở Việt Nam, cũng đã ban hành chính sách và khung pháp lý trong sản xuất sạch hơn như Luật Bảo vệ môi trường, Luật KH&CN,  Luật Khoáng sản,… Trong đó có nhiều bộ tham gia vào sản xuất sạch hơn như Bộ KH&CN, Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Công thương,… Các trường đại học, cao đẳng cũng đưa vào giảng dạy về sản xuất sạch hơn. Các viện, trung tâm nghiên cứu cũng có những hoạt động liên quan,…

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh

Tác giả