IAEA hỗ trợ dự án Xử lý côn trùng hại quả thanh long 7,3 triệu Euro trong giai đoạn 2016-2019

Phó Tổng Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), ông Aldo Malavasi, cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong tiến trình thực hiện Chương trình điện hạt nhân và sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, đặc biệt về tăng cường cơ sở hạ tầng điện hạt nhân và ứng dụng điện hạt nhân trong nông nghiệp.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 20 đến 27/6, đoàn công tác của IAEA do Phó Tổng Giám đốc Aldo Malavasi dẫn đầu đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh tại Hà Nội vào ngày 23/6.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Việt Thanh hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm và làm việc lần này của đoàn công tác IAEA. Đánh giá cao vai trò của IAEA cũng như Phó Tổng Giám đốc Aldo Malavasi trong việc thúc đẩy ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, vì mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội và các hoạt động bảo đảm an toàn, an ninh và không phổ biến hạt nhân trên toàn thế giới, Thứ trưởng khẳng định, với sự giúp đỡ của IAEA trong thời gian qua, nhiều dự án hợp tác kỹ thuật quốc gia (VIE) trong các lĩnh vực như y tế, nông nghiệp, công nghiệp, môi trường và các lĩnh vực khác; đặc biệt trong việc chuẩn bị hạ tầng cho Chương trình phát triển điện hạt nhân của Việt Nam đã được thực hiện nghiêm túc và hiệu quả.

Hiện tại, các dự án hợp tác nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật hạt nhân giai đoạn 2014-2015 do IAEA tài trợ cho Việt Nam có tổng giá trị lên tới 670. 500 euro đang được thực hiện ở các lĩnh vực: xây dựng cơ sở hạ tầng điện hạt nhân; xây dựng năng lực cơ quan pháp quy hạt nhân phục vụ việc quản lý nhà máy điện hạt nhân đầu tiên; ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong công nghiệp, nông nghiệp và y tế, trong đó Dự án VIE 5017: Xử lý côn trùng hại quả thanh long xuất khẩu, áp dụng công nghệ mới SIT (Kỹ thuật triệt sản côn trùng) do Viện Bảo vệ Thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì thực hiện, đã đạt những kết quả rất tích cực.

Thành công bước đầu của dự án VIE 5017 được IAEA đánh giá cao và là cơ sở cho việc tiếp tục triển khai trong giai đoạn tiếp 2016-2019, với tổng ngân sách là 7,3 triệu Euro, trong đó chi phí xây dựng cơ sở SIT là 3 triệu Euro), hứa hẹn mang đến những kết quả hết sức ý nghĩa cho Việt Nam trong tiến trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Trong giai đoạn 2016-2017 sắp tới, IAEA đã phê duyệt cho Việt Nam tiếp bảy dự án, trong đó có ba dự án do các đơn vị thuộc Bộ KH&CN chủ trì thực hiện:

– Phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân – Giai đoạn 4, chủ trì: Cục Năng lượng nguyên tử.

– Tăng cường cơ sở hạ tầng an toàn và an ninh đối với giai đoạn xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên, chủ trì: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân;

– Xây dựng chương trình quốc gia nghiên cứu an toàn lò phản ứng, chủ trì: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam.

Bình Thuận tham gia vào dự án VIE 5017: “Xử lý côn trùng hại quả thanh long xuất khẩu, áp dụng công nghệ mới SIT”

Nhằm chuẩn bị cho Khung chương trình Hợp tác quốc gia (CPF) về hợp tác giữa Việt Nam và IAEA trong giai đoạn 2016-2021, dự kiến được ký kết nhân kỳ Họp Đại hội đồng IAEA lần thứ 59 vào tháng 9 tới, Việt Nam đang tiến hành soạn thảo nội dung Khung CPF. Đây sẽ là cơ sở cho việc thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và IAEA trong giai đoạn tiếp theo, giai đoạn đặc biệt quan trọng với Việt Nam khi tăng tốc thực hiện Chương trình điện hạt nhân.

Trong chương trình làm việc tại Việt Nam, đoàn công tác của IAEA còn làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), UBND tỉnh Bình Thuận và một số doanh nghiệp Bình Thuận tham gia vào dự án VIE 5017: “Xử lý côn trùng hại quả thanh long xuất khẩu, áp dụng công nghệ mới SIT” do Viện Bảo vệ thực vật chủ trì.

 

Tác giả