Khu CNC Hoà Lạc: Tháo gỡ vấn đề vốn để bảo đảm tiến độ

Ngày 21/9, trong buổi làm việc tại Khu CNC Hoà Lạc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã gợi ý một số giải pháp cho những vướng mắc của Khu CNC Hòa Lạc, đặc biệt là vướng mắc về vốn, để tiến độ phát triển của Khu CNC bảo đảm đúng theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Đây là buổi làm việc nằm trong chương trình khảo sát, đánh giá về thực trạng KH&CN của Chính phủ. Cùng đi với Phó thủ tướng, có Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo và Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân.

Tại buổi làm việc, Ban quản lí Khu CNC Hoà Lạc cho biết qua 13 năm thực hiện, Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc đã giải phóng mặt bằng được 53% tổng diện tích toàn Khu CNC Hoà Lạc, cấp chứng nhận đầu tư cho 53 dự án với tổng vốn đăng ký là gần 22 tỷ đồng. Đã có 29 dự án khởi công xây dựng công trình, trong đó 17 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh với 4.100 nhân viên và tổng doanh thu trong năm 2010 đạt trên 1.200 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Ban quản lý cũng thừa nhận việc tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật ở Khu CNC Hoà Lạc vẫn còn quá chậm; hệ thống điện nước chưa đáp ứng được nhu cầu đang tăng nhanh hiện nay.

Qua trao đổi, đoàn công tác Chính phủ cũng như Ban quản lí dự án có chung nhìn nhận những vướng mắc trên đều liên quan đến vấn đề nguồn vốn, như ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nói “Yếu tố quan trọng nhất chính là nguồn vốn, đó là chìa khoá để giải quyết các vướng mắc khác”.

Theo Ban quản lý, hiện tổng mức đầu tư cho Khu CNC trong giai đoạn I (kết thúc vào năm 2012) cần trên 2.000 tỷ đồng, trong đó GPMB và tái định cư chiếm khoảng 1.000 tỷ đồng, còn lại dành cho xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, cho tới nay, việc GPMB mới thực hiện được một nửa mà một trong những nguyên nhân chính là vấn đề nguồn vốn. Ví dụ như trường hợp GPMB, xây dựng khu tái định cư cho đơn vị quân đội mất khoảng 50 tới 100 tỉ đồng nhưng hiện nay, Ban quản lí mới chỉ có tiền đền bù giải toả mà chưa có kinh phí xây dựng khu tái định cư.

Cũng liên quan đến vấn đề này, kế hoạch xây dựng hệ thống điện và nước tại đây đang gặp khó khăn vì phải chờ vốn ODA tới năm 2015. Hiện nay, chỉ có một trạm biến áp nhỏ cung cấp điện tại khu vực trong khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột xuất, nhưng chưa thể thay trạm biến áp cũng như kéo dây điện về bởi việc này phải cần hàng chục tỉ đồng.

Trước tình hình trên, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân giao cho Ban quản lý Khu CNC Hoà Lạc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Tài chính trình lên Thủ tướng Chính phủ phương án về nguồn vốn trước 15/10/2011 để kịp đưa vào dự toán ngân sách năm 2012.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu Ban quản lý và UBND TP Hà Nội làm việc với Sở Điện lực Hà Nội, Công ty Vinaconex và Tổng công ty vận tải Hà Nội về vấn đề điện, nước và giao thông.

Về vấn đề thu hút đầu tư, Phó Thủ tướng đề nghị Ban quản lý xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách cung cấp thông tin, tư vấn, dỡ bỏ rào cản về thủ tục đầu tư cho các doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc khẩn trương hoàn thành quy hoạch chi tiết xây dựng các khu chức năng trong năm 2011, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các giải phóng mặt bằng trước 31/12/2012.

Trước đó, Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác đã đi khảo sát tại 4 đơn vị nghiên cứu và ứng dụng khoa học trong sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Đông Anh, Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, và Khu công nghiệp Sài Đồng vào ngày 20/9.

Tác giả