Lần đầu tổ chức chợ công nghệ và thiết bị sinh học

Ba biên bản ghi nhớ đầu tiên giữa các đơn vị nghiên cứu với các doanh nghiệp đã được ký kết trong khuôn khổ lễ khai mạc Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành sinh học (Biotechmart) sáng 21/10 tại Sàn giao dịch công nghệ, Cục thông tin KH&CN quốc gia (Bộ KH&CN).

Đó là những giao dịch hứa hẹn nhiều triển vọng giữa Viện Tim mạch Bệnh viện Bạch Mai và công ty cổ phần Biomed Techcology, công ty cổ phần vi sinh và ứng dụng với Trung tâm Phát triển cộng đồng bền vững, công ty Biomed Techcology và công ty cổ phần MMA.

Tham gia lễ ký kết với Viện Tim mạch Bệnh viện Bạch Mai, bà Cao Thị Vân Điểm, đại diện công ty Biomed Techcology cho biết, hai bên sẽ cùng hợp tác nghiên cứu để cho ra đời các bộ kit chẩn đoán bệnh lý về tim mạch, một dự án dài hơi sẽ bắt đầu từ năm 2016. Hiện công ty đang bắt tay vào xây dựng nhà máy ở khu CNC Láng Hòa Lạc, bước chuẩn bị về cơ sở vật chất cho dự án này.

Diễn ra trong ba ngày, từ 21 đến 24-10, Biotechmart 2014 được chờ đợi sẽ còn chứng kiến thêm nhiều hợp đồng nữa trong lĩnh vực công nghệ sinh học, y dược, nông nghiệp công nghệ cao và xử lý môi trường.

Ở lần đầu tiên tổ chức, Biotechmart 2014 thu hút 25 gian hàng giới thiệu những công nghệ, dịch vụ và sản phẩm của nhiều đơn vị nghiên cứu trong cả nước như ĐH Khoa học tự nhiên – ĐH Quốc gia Hà Nội, Viện Công nghệ sinh học (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam), Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Viện Sinh học nông nghiệp (Học viện Nông nghiệp Việt Nam), Bệnh viện Quân đội 108… cùng nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y sinh học và liên quan như công ty cổ phần Dược vật tư Y tế Thanh Hóa, công ty cổ phần Bình Minh Sơn Hòa, công ty cổ phần mía đường Lam Sơn, công ty cổ phần Hoa Lan…

Nhấn mạnh tầm quan trọng của Biotechmart 2014, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh cho rằng Biotechmart 2014 “không chỉ giới thiệu kết quả nghiên cứu mới mà còn hỗ trợ cho doanh nghiệp có thể tiếp cận với những thành tựu KH&CN tiên tiến, đồng thời tìm kiếm được đối tác và cơ hội đầu tư qua các hội thảo”.

Trong khuôn khổ Biotechmart 2014 còn có sáu hội thảo chuyên đề và tọa đàm, trong đó đáng chú ý là Hội thảo khoa học ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực Y dược; Phát triển nông nghiệp sạch bằng công nghệ sinh học; Phương thức tìm kiếm thông tin KH&CN, thương mại hóa kết quả nghiên cứu và tiếp cận các Quỹ hỗ trợ phát triển. BTC đặt kỳ vọng hỗ trợ những giải pháp công nghệ, cách tiếp cận mới và các chính sách mới về đầu tư đổi mới công nghệ, các Quỹ hỗ trợ phát triển KH&CN cho các doanh nghiệp thông qua những kết quả nghiên cứu KH&CN về công nghệ sinh học của các nhà nghiên cứu được trình bày tại hội thảo.

Tác giả