Nghiên cứu Biển Đông – Triển vọng và lộ trình

Ngày 30/7 sẽ diễn ra buổi trò chuyện Khoa học của TS. Trần Trọng Dương về “Nghiên cứu Biển Đông: triển vọng và lộ trình” nhằm chia sẻ tình hình nghiên cứu về Biển Đông của các học giả Việt Nam hiện nay và cơ hội phát triển của các nghiên cứu này trong tương lai.


Một nghiên cứu gần đây về Biển Đông của nhà nghiên cứu độc lập Phạm Hoàng Quân 

Trong mấy năm vừa qua, trước những xâm phạm thô bạo của Trung Quốc trên biển Đông, nghiên cứu Biển Đông từ vị trí nghiên cứu khuất nẻo dần trở thành một chuyên ngành khoa học được công bố công khai, được khuyến khích rộng rãi ở nhiều cơ quan học thuật từ Trung ương đến Địa phương, từ cơ quan Quản lý hành chính, đến cơ quan nghiên cứu và các trường Đại học trên toàn quốc.

Trong khi giới học thuật Trung Quốc đã chuẩn bị một chiến lược nghiên cứu cơ bản dài hơi song song với việc đào tạo các chuyên gia nghiên cứu biển vài ba chục năm trở lại đây, thì Việt Nam dường như đến giờ mới “tự mở cửa” cho chính mình. Mặc dù đã được khai phóng tự do trong nghiên cứu học thuât, mặc dù đã được đầu tư ở nhiều chỗ, song từ góc độ quản lý khoa học, các học giả ở Việt Nam hiện vẫn đang phải tự xoay xở trong những điều kiện khác nhau.

Bài nói chuyện mang tên “Nghiên cứu Biển Đông: triển vọng và lộ trình” là một chia sẻ về khung khổ và các phân ngành của Nghiên cứu Biển Đông ở Việt Nam đồng thời những trăn trở và kỳ vọng vào một lộ trình nghiên cứu trong tương lai.

Diễn giả Trần Trọng Dương, tiến sĩ Ngữ văn chuyên ngành Hán Nôm, hiện công tác tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, giảng sư thỉnh giảng Học viện Phật Giáo Việt Nam. Các mối quan tâm chính: ngôn ngữ học lịch sử (tiếng Việt), từ nguyên học, văn tự học chữ Nôm, biểu tượng văn hóa truyền thống, lịch sử cổ trung đại Việt Nam. Đã công bố trên 70  bài báo trên các tạp chí, báo chí và một số sách vở khoa học, dịch thuật: Tư tưởng nhân bản của Nho học Tiên tần (2005), Kiến trúc một cột thời Lý (2013), Nguyễn Trãi quốc âm từ điển (2014), Lý thuyết và thực hành chữ Nôm (2016)…

Buổi trò chuyện do Tạp chí Tia Sáng tổ chức

Thông tin chi tiết:

Thời gian: 15 giờ, Thứ Bảy ngày 30/07/2016

Thời lượng trình bày: 40-45 phút. Thảo luận 45-60 phút.

Địa điểm: Cà phê Trung Nguyên, 52A Hai Bà Trưng, Hà Nội

Người thuyết trình: Ts. Trần Trọng Dương (Viện Nghiên cứu Hán Nôm)

Ban tổ chức kính mời những người quan tâm tới tham dự. 

Tác giả