Phiên họp thường kỳ Chính phủ: Không tăng giá than, điện, nước, xe bus

Từ 4-5/8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ tiến hành họp Phiên thường kỳ. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đặt mục tiêu hàng đầu là nỗ lực kiềm chế lạm phát, giữ vững tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy an sinh xã hội.

Để đảm bảo an sinh xã hội, Thủ tướng cho biết bên cạnh việc đẩy mạnh triển khai hàng loạt các chính sách hỗ trợ vùng nghèo, hộ đói kém đồng thời đưa ra các chính sách mới chống lại biến động của tăng giá để thực hiện các chính sách an sinh xã hội tốt hơn. Đặc biệt, Chính phủ đã dành khoảng 30 nghìn tỷ đồng cho học sinh, sinh viên nghèo có khoàn cảnh khó khăn được vay vốn để đảm bảo học tập.
Đối mặt với những khó khăn do lạm phát, giá cả diễn biến phức tạp: giá xăng dầu, sắt thép, vật tư khác tác động trực tiếp đến đời sống xã hội; mặc dù tháng 7 nhập siêu thấp nhưng tính chung 7 tháng đầu năm vẫn còn cao…Vì vậy, Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành phải nỗ lực tiếp tục thực hiện các mục tiêu đề ra, đảm bảo tính thanh khoản của nền kinh tế: kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy sản xuất để đạt tăng trưởng 7%; thúc đẩy xuất khẩu để kiềm chế nhập siêu, kiểm soát nhập siêu cải thiện cán cân thanh toán.
Trước bối cảnh xăng dầu tăng giá, giá cả các mặt hàng thiết yếu leo thang và tiếp tục diễn biến phức tạp, nhưng Chính phủ quyết tâm đảm bảo giá than, điện, nước, xe bus sẽ không tăng từ nay đến cuối năm; đảm bảo hàng hóa không thiếu, phục vụ đầy đủ đời sống nhân dân, nhất là đảm bảo lương thực cho người nghèo. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng sẽ chỉ đạo các Bộ, ngành tiến hành giải quyết vấn đề nhà ở cho người nghèo, công nhân và những người có thu nhập thấp.
Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan thông tin, báo chí cần đưa tin trung thực, khách quan và phân tích trong bối cảnh chung để tạo sự đồng thuận và niềm tin của nhân dân cùng Chính phủ chung lưng đấu cật, vượt qua hoàn cảnh khó khăn trước mắt của nền kinh tế, đảm bảo tăng trưởng và an sinh xã hội.

Xuất khẩu bảy tháng đầu năm của Việt Nam đạt 36,8 tỉ USD, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm 2007 – mức tăng cao nhất so với cùng kỳ các năm trước. Nhập siêu bảy tháng đã lên tới 15 tỉ USD. Hiện tại bình quân mỗi tháng Việt Nam nhập khẩu 7,4 tỉ USD hàng hóa, tổng cộng cả bảy tháng là 51 tỉ USD. Theo đánh giá của Bộ Công thương, kim ngạch nhập khẩu tăng do giá chiếm đến 70% và tăng do khối lượng khoảng 30% còn lại. Ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ bảy tháng đầu năm là 527.000 tỉ đồng.

Theo tài liệu Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư

PV

Tác giả