Quả cầu vàng cho 10 tài năng trẻ KH&CN
Ngày 10-11 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hà Nội, Trung ương Đoàn và Bộ KH&CN đã tổ chức lễ tuyên dương 142 tài năng trẻ KH&CN và trao giải thưởng Quả cầu vàng năm 2012 cho 10 mười tài năng.
Đây là những đại diện xuất sắc nhất trên bốn lĩnh vực: công nghệ thông tin và truyền thông, công nghệ y – dược, công nghệ sinh học và công nghệ môi trường, gồm: TS Vũ Tất Thắng, Viện Công nghệ thông tin; Hồ Vĩnh Hoàng, Công ty CP Robot TOSY; học sinh Nguyễn Hữu Thành, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng; TS Phạm Văn Quân, giảng viên ĐH Kiến trúc Hà Nội; TS Vũ Thị Hạnh Thu, giảng viên ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM); TS Hoàng Anh Tiến, bác sĩ – giảng viên ĐH Y dược Huế; bác sĩ Đỗ Xuân Hai, giảng viên Học viện Quân y; TS Vũ Duy Hải, Viện Điện tử viễn thông (ĐH Bách khoa Hà Nội); thạc sĩ Tống Văn Hải, giảng viên ĐH Nông nghiệp Hà Nội; TS Nguyễn Việt Linh, Viện Công nghệ sinh học.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao thành tích của 141 đại biểu tài năng trẻ và biểu dương Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thời gian qua đã chủ động cùng các ban ngành trong công tác phát hiện, tôn vinh các tài năng trẻ của nền KH&CN Việt Nam.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ KH&CN phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đề xuất với Đảng, Chính phủ hình thành và xây dựng các đề án đào tạo tài năng trẻ.
Cũng trong khuôn khổ sự kiện này đã diễn ra lễ ra mắt Hội đồng kết nối Tài năng trẻ Việt Nam gồm 35 thành viên, là bước khởi động nhằm tiến tới xây dựng, tập hợp một mạng lưới kết nối lực lượng tài năng trẻ Việt Nam ở mọi vùng miền thuộc mọi lĩnh vực.
* Trước đó, chiều 9/11, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân đã có buổi trò chuyện với các đại biểu tài năng trẻ KH&CN về tình hình KH&CN của đất nước hiện nay, và những định hướng lớn phát triển KH&CN trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Bộ trưởng đã trả lời câu hỏi của một số đại biểu tài năng trẻ về vấn đề kết nối nhà khoa học với doanh nghiệp, vấn đề nâng cao hàm lượng chất xám trong các sản phẩm nông nghiệp, vấn đề tạo động lực cho người nghiên cứu trẻ, và vấn đề làm thế nào để người nghiên cứu trẻ có thể nhanh chóng tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội (như an toàn thực phẩm, an toàn giao thông) bằng kiến thức của mình…